‘โจนส์’ เผยโดนล้อจนสุขภาพจิตเสีย

17 ก.ย. 2567 เวลา 11:22

ฟิล โจนส์ อดีตกองหลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดเผยว่าสุขภาพจิตของเขาสูญเสียอย่างมากในระหว่างการค้าแข้งจากการล้อเลียนจนกลายเป็นตัวตลกของวงการลูกหนัง

โจนส์ ประกาศอำลาอาชีพนักฟุตบอลไปในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และพร้อมหันหน้าจับงานโค้ชแบบเต็มตัว

อดีตกองหลังรายนี้โดดเด่นอย่างมากในการเป็นแข้งอเนกประสงค์ซึ่งเขาสามารถลงเล่นทั้งในตำแหน่งปราการหลังตัวกลาง, ฟูลแบ็ค, และกองกลางตัวรับ โดยลงเล่นไป 229 นัดในช่วง 12 ปีที่อยู่กับ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ท่ามกลางปัญหาอาการบาดเจ็บที่คอยรบกวนเขาอยู่เสมอ

โจนส์ มีอาการหมอนรองกระดูกเข่าฉีกครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 18 ปีในระหว่างค้าแข้งกับ แบล็คเบิร์น และต้องต่อสู้กับปัญหาที่หัวเข่ามาตลอดอาชีพการค้าแข้ง

การพลาดการลงสนามอย่างสม่ำเสมอ และสไตล์การเล่นเกมรับที่ไม่เหมือนใครทำให้เขามักถูกล้อเลียนทั้งในโลกออนไลน์และตามท้องถนน

โดยล่าสุดเขาได้เปิดใจเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเขา และว่าเขาพบว่าเป็นเรื่องที่ยากที่จะรับมือมากเพียงใด

แข้งวัย 32 ปีกล่าวกับ The Sun “ผมเคยผ่านความบอบช้ำทางจิตใจมาเยอะมากๆ ใครก็ตามที่บอกคุณว่า ‘นายไม่ได้เป็นแบบนั้นหรอก’ คือพวกเขาโกหก และในฐานะนักฟุตบอล คุณต้องสวมหน้ากากเหล่านี้เอาไว้”

“เพราะคุณได้รับค่าเหนื่อยเป็นจำนวนมาก ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถมีความรู้สึกหรืออารมณ์ใดๆ ได้ และการบาดเจ็บทางร่างกายทำให้จิตใจผมอ่อนแอลงตามในบางครั้ง”

“แต่กลไกการรับมือของผมคือการเงียบ ระวังตัว และปกป้องตัวเองเมื่ออยู่กับครอบครัวที่เข้าใจผมจริงๆ ผมแทบจะไม่ติดต่อกับเพื่อนๆ เลยด้วยซ้ำ”

“เวลาคุณเดินผ่านผู้คนบนท้องถนน พวกเขาจะพูดบางอย่างและมันจะทำให้คุณหงุดหงิดและรู้สึกแย่”

“คุณได้ยินแต่คนกระซิบว่า ‘โอ้ นั่นเขาไง ไอนี่แม่งเจ็บง่ายชะมัด’ พวกเขามักพูดกันว่า ‘คุณไม่ควรรับได้ค่าเหนื่อยระดับนั้นเลย‘ แต่พวกเขาไม่รู้ว่าผมต้องทำอะไรอยู่หลังฉากเพื่อให้ทุกอย่างออกมาดี”

“ผมพบว่ามันยากมากที่จะไปร้านอาหารตลอดเวลาหลายปี คุณต้องก้มหน้าก้มตาเดินท่ามกลางฝูงชนและอะไรทำนองนั้น ผมไม่ต้องการให้คนอื่นสังเกตเห็นผม”

อย่างไรก็ตาม โจนส์ เป็นส่วนหนึ่งของทีมที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2012-13 ซึ่งเป็นฤดูกาลสุดท้ายก่อนที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานผู้จัดการทีมจะลาออกจากสโมสรหลังจากอยู่กับสโมสรมา 27 ปี

ก่อนที่ในอีกสิบปีต่อมา เขาได้มีโอกาสคว้าแชมป์ยูโรปาลีก เอฟเอคัพ และลีกคัพ อีกอย่างละ 1 สมัยลงในเกียรติประวัติของเขา

บทความที่แนะนำ
เซิร์กเซ่แก้มปริเล่นผียุคหัวใจสีส้ม
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
กลิ่นความเจริญ! ผีตั้ง ‘เซอร์นอร์แมน’ คุมโปรเจ็คต์สนามใหม่
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
เทนฮากปลื้มลูกรักอันโตนี่เค้นฟอร์มอุดปากขาแซะ
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...