‘เวบบ์’ ป้องทีมเปา – ชี้ฤดูกาลนี้ VAR พลาด 2 ครั้ง

17 ต.ค. 2567 เวลา 15:26

ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ หัวหน้าผู้ตัดสินพรีเมียร์ลีกออกมาปกป้องการทำหน้าที่ทีมงานของเขาด้วยการยืนยันว่ามีข้อผิดพลาดของ VAR เกิดขึ้นเพียง 2 ครั้งเท่านั้นในลีกสูงสุดฤดูกาลนี้

นับตั้งแต่มีการนำ VAR มาใช้ในลีกสูงสุดของอังกฤษในปี 2019 ก็เกิดความขัดแย้งมากมาย ภายหลังมักมีเสียงพูดถึงอยู่บ่อยครั้งว่าการตัดสินไม่เป็นผลดีกับฝ่ายตน

รวมถึงระยะเวลาที่ใช้ในการตัดสินก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน แต่ เวบบ์ หัวหน้า PGMOL ยืนกรานว่าการใช้เทคโนโลยีนี้กำลังดีขึ้น และข้อผิดพลาดต่างๆ ก็ลดลงหลังหากเทียบกับฤดูกาลก่อนหน้า

“ผมไม่คิดว่าเราจัดการกับความคาดหวังในแง่ของ VAR ได้ดี เรารู้ดีว่ามันจะเป็นสถานการณ์ที่ VAR จะทำได้ดีในสถานการณ์ที่ชัดเจน สถานการณ์ที่คุณคิดว่า “นั่นผิดอย่างชัดเจนเมื่อดูครั้งแรก” เวบบ์ กล่าวในรายการ Stick to Football Podcast

“เรามีคณะกรรมการอิสระซึ่งมีอดีตผู้เล่นเข้ามาเกี่ยวข้อง และพวกเขาจะตัดสินการตัดสินใจแต่ละครั้งในแต่ละสัปดาห์ และตามที่คณะกรรมการระบุ มีข้อผิดพลาดของ VAR เพียงสองครั้งในฤดูกาลนี้เมื่อเทียบกับ 10 ครั้งในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว”

“เราทำได้ดีกว่าเดิมในการตีเส้นล้ำหน้า แต่เรื่องนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และเราจะไม่นิ่งนอนใจ แต่ทุกอย่างกำลังดีขึ้น”

“สำหรับผม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราตัดสินได้รวดเร็วขึ้น ความล่าช้าโดยเฉลี่ยของ VAR ในฤดูกาลที่แล้วอยู่ที่ 70 วินาทีต่อเกม แต่ปีนี้อยู่ที่ 25 วินาที”

“ผมบอกกับเหล่าผู้ตัดสินว่า “อย่าคิดนานเกินไป ถ้าคุณเห็นสถานการณ์ที่ชัดเจนออกมาจากจอ ก็เข้าไปแทรกแทรงได้เลย แต่ถ้าคุณคิดถี่ถ้วนแล้ว ก็บอกแค่ว่า ‘เช็คเสร็จเรียบร้อย’ เพราะเราจะปล่อยเป็นหน้าที่ของกรรมการอยู่ในสนาม นั่นคือเหตุผลที่คำว่า “การร้องขอจากผู้ตัดสิน” จึงจะมีประโยชน์”

บทความที่แนะนำ
ไม่ได้อนุญาต! ม้าลายเซอร์ไพรส์ ‘ป็อกบา’ สัมภาษณ์สื่อ
17 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
เทนฮากต้องปลุกผีฟื้น7เกมชี้วัดอนาคต
17 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
เฮอร์เซเลอร์ร่วมยินดี ‘ทูเคิ่ล’ คุมสิงโต
17 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...