ทำไม และ เพราะอะไร “ฟีฟ่า” ถึงมีมติเห็นชอบ ให้มีตลาดนักเตะรอบที่ 3

4 ต.ค. 2567 เวลา 18:21

จากกรณีที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า มีมติเอกฉันท์อนุมัติให้สมาคมฟุตบอล ที่เป็นชาติสมาชิก ย้ายทีมรอบพิเศษ หรือ ตลาดนักเตะ รอบ 3 ระหว่างวันที่ 1-10 มิถุนายน ปี 2025 โดยเชื่อว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ในศึก “ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ” หรือ “ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก” สำหรับนักเตะที่กำลังจะกลายเป็นฟรีเอเยนต์ ให้ย้ายไปทีมใหม่ และเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ได้ทันทีสองสัปดาห์ก่อนหน้าที่สัญญาของเขาจะหมดลง

ด้วยความที่ฟุตบอล “ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ” มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่จากอดีตเอาแชมป์แต่ละทวีปมาฟาดแข้งกัน โดยเตะกันแค่ 2-3 นัด เท่านั้น เปลี่ยนเป็นระบบทัวร์นาเมนต์ ที่จะมีบรรดาสโมสรเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 32 ทีม ซึ่งจะทำการแข่งขันระหว่าง 15 มิถุนายน ถึง 13 กรกฎาคม ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

ตามปกติแล้ว นักเตะจะหมดสัญญากับสโมสรในช่วงกลางปี หรือตรงกับวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งเมื่อเข้าสู่วันที่ 1 กรกฎาคม พวกเขาก็ไม่มีพันธะใดๆ กับสโมสรเดิมแล้ว ด้วยความที่ “ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ” ทำการแข่งขันอยู่ในช่วงคาบเกี่ยวกับที่นักเตะจะหมดสัญญา ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่นักเตะจะเล่นให้กับ 2 สโมสรที่แตกต่างในทัวร์นาเมนต์เดียว

นอกจากนี้ยังมีช่วงที่สอง ที่จะเป็นการเปิดลงทะเบียนชั่วคราว เป็นระยะเวลา 6 วัน ในวันที่ 27 มิถุนายน ถึง 3 กรกฎาคม เพื่อช่วยให้สโมสรสามารถดำเนินการหานักเตะทดแทน หรือ ลงทะเบียนนักเตะใหม่ ในกรณีที่นักเตะหมดสัญญากลางแข่งขัน กระนั้นการลงทะเบียนแบบนี้ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ทั้ง 2 สโมสร รวมถึง นักเตะยินยอม โดยที่นักเตะจะไม่สามารถลงเล่นให้สองทีมได้ในช่วงเวลาดังกล่าวได้

จากแนวทางดังกล่าวทั้งกำหนดการแข่งขัน “ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ” รูปแบบใหม่ ที่ไปอยู่กึ่งกลางระหว่างในช่วงที่นักเตะหมดสัญญา ทำให้ ฟีฟ่า ผุดแนวคิด ตลาดนักเตะพิเศษ รอบที่ 3 ขึ้นมา ถ้าหากผ่านความเห็นชอบระหว่างสโมสร เพราะมีข้อดีตรงที่ไม่ต้องรอไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน

ประธาน ฟีฟ่า อย่าง จานนี อินฟานติโน ระบุว่า การแข่งขัน ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2025 คือการเริ่มต้นยุคใหม่ของฟุตบอลสโมสรโลก ที่มีทีมชั้นนำมาร่วมการแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์สโมสรโลกนี้ จากกฎที่เราระบุไปจะช่วยให้ทั้ง 32 สโมสร มีนักเตะที่ดีที่สุด และพร้อมสำหรับการลงแข่งขันในระดับสูงสุด ซึ่งนี่คือเวทีสำคัญสำหรับสโมสรทั่วโลก และการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการลงทะเบียนนักเตะรอบพิเศษครั้งนี้ จะช่วยให้การแข่งขันดำเนินไปอย่างราบรื่น

บทความที่แนะนำ
พี่เสือเซ็ง! ‘มูเซียล่า’ เจ็บเจออีกทีหลังเบรกทีมชาติ
4 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
เป๊ปยันฮาแลนด์พร้อมบู๊เจ้าสัว,”เคดีบี”เปล่ารีไทร์ทีมชาติ
4 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
ใกล้แข่งแล้วแต่ยังซื้อทัน! อัปเดตตั๋วคิงส์คัพเหลือหลายโซน
4 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...