อิตาลี แชมป์ยุโรปล่าสุด กับแชมป์ 2 ปี ของการแข่งยูโร
อิตาลี แชมป์ยุโรปล่าสุด กับแชมป์ 2 ปี ของการแข่งยูโร

หากเราจะพูดถึง แชมป์ยุโรปล่าสุด หรือผู้ได้รับชัยชนะในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปปี 2020 แล้วละก็ เชื่อว่าทุกคนจะต้องรู้จักกับทีมชาติอิตาลีอย่างแน่นอน เนื่องจากว่าทีมชาติอิตาลีนี้ เป็นหนึ่งในทีมชาติที่ผ่านการเข้ารอบลึกๆ ของฟุตบอลยูโรป และฟุตบอลโลกมาหลายรอบแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าอิตาลีหนีก็เคยมีประสบการณ์ ในการได้รับรางวัลของการชนะฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือบอลยูโรมามากกว่าสองปี นั่นก็คือครั้งแรกในปี 1968 และอีกครั้งหนึ่งในปี 2020 นอกจากนี้แล้ว รางวัลของรองชนะเลิศเองก็เคยได้รับถึงสองครั้งด้วยกัน นั่นก็คือปี 2000 และอีกครั้งหนึ่งเมื่อปี 2012

แชมป์ยุโรปล่าสุด กับแชมป์ 2 ปี

โดยทีมชาติอิตาลี ที่เป็น แชมป์ยุโรปล่าสุด ในการแข่งขันของปี 2020 หรือการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปครั้งที่ 16 นั้น เป็นครั้งแรกที่ถูกจัดขึ้นให้มีการแข่งขันใน 12 เมือง ของทวีปยุโรปเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 60 ปี ของการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป โดยทัวร์นาเมนต์นี้ก็ได้มีการจัด ในทั้งหมด 12 เมืองของ 12 ประเทศยูฟ่าด้วยกัน โดยเดิมทีนั้นมีการกำหนดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคมปี 2020 แต่ด้วยเหตุการณ์ของการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส จาก ทั่วทุกยุโรปจึงทำให้ทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวถูกเลื่อนออกไปกว่าหนึ่งปีด้วยกัน

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม อิตาลีก็ได้รับชัยชนะจากการแข่งรอบชิงชนะเลิศกับประเทศอังกฤษ จึงทำให้ทีมชาติอิตาลีเป็นทีมชาติที่ได้รับ แชมป์ยุโรปล่าสุด รายการแข่งขันดังกล่าว จึงทำให้อิตาลีเอง มีการพัฒนามากขึ้น และได้รับรางวัลเป็นครั้งที่สองจากการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป และในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุคปัจจุบัน อิตาลีเอกก็ผ่านเข้ารอบ 24 ทีมสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว พร้อมเป็นหนึ่งในทีมชาติที่จัดให้อยู่ในกลุ่มบี โดยจะเริ่มการแข่งขันของรายการปี 2024 ในวันที่ 14 มิถุนายนจนถึง 14 กรกฎาคมนี้

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป_2020