ทำไม เสื้ออาร์เจนติน่า ต้องสี ‘ฟ้าขาว’ ในการแข่งเวิลด์คัพฟีฟ่า

26 มิ.ย. 2567 เวลา 06:27
ทำไม เสื้ออาร์เจนติน่า ต้องสี ‘ฟ้าขาว’ ในการแข่งเวิลด์คัพฟีฟ่า

รู้หรือไม่ว่า เสื้ออาร์เจนตินา ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ ที่ทำให้ผู้เห็นก็สามารถบอกได้ทันที ว่านี้คือเสื้อของทีมอาร์เจนติน่า โดยนักเตะต่างๆ ที่สวมชุดลายทางฟ้าขาวซึ่งอันเป็นเอกลักษณ์ชัดเจนของทีมชาตินี้ หลายๆ คนต่างสร้างชื่อเสียงและสร้างประวัติศาสตร์ของตนเองภายใต้ชุดนี้ขึ้นมา ผ่านการสวมชุดฟ้าขาวทั้งหมดตั้งแต่ Di Stefano จนถึง Kempes และMaradona มาจนถึง Messi ดูเหมือนว่าในทุกๆ ยุค ทุกสมัยจะมีไอดอลภายใต้ลายทางฟ้าขาวที่รู้จักกัน ในวงกว้างระดับโลกมากขึ้นอีกด้วย

เสื้ออาร์เจนติน่า ต้องสี ‘ฟ้าขาว’

ดังนั้นแล้ว สี เสื้ออาร์เจนตินา จึงได้รับอิทธิพลมาจาก สีของธงชาติอาร์เจนติน่า หรือที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า La Bandera Oficial de Ceremonia ที่เป็นธงโดดเด่น มาพร้อมกับแถบสีฟ้าคั่นสลับกับสีขาว ในแนวนอน บริเวณตรงกลางของธงจะมี Sol de Mayo คือ ดวงอาทิตย์เดือนพฤษภาคม มันเรียกได้ว่าเป็นเสมือนสัญลักษณ์ โดดเด่นที่ชาวอาร์เจนนั้นต่างก็ภาคภูมิใจ 

และสำหรับธงชาติของอาร์เจนตินา ก็ยังจัดว่าเป็นหนึ่งในธงชาติที่มีอายุเก่าแก่ชาติหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ ทั้งยังจัดให้เป็นธงชาติที่เก่าแก่มากถึงอันดับที่ 6 ของโลกเลยทีเดียว ทั้งนี้แล้วรูปแบบธงและดีไซน์ในปัจจุบัน ก็ได้รับการรับรองอย่างเรียบร้อยแล้ว อย่างเป็นทางการเมื่อในปี ค.ศ. 1818 มันถูกออกแบบด้วยความสวยงามโดย Manuel Belgrano ผู้ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ทนายความ และยังเป็นนักการเมือง นอกจากนี้แล้วยังเป็นหนึ่งในขุนพล ผู้นำในสงครามประกาศไปสู่การเป็นอิสรภาพ จากสเปน พร้อมทั้งเขายังได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบิดา ของผู้ก่อตั้งประเทศอาร์เจนติน่าอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ เสื้ออาร์เจนติน่า มีสีฟ้าขาวเพื่อให้โดดเด่นและสามารถดูแล้วรู้เลยว่านี่คืออาร์เจนติน่า

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก : https://spacebar.th/world/fifa-argentina-blue-and-white-stripes-behind-LaAlbiceleste

บทความที่แนะนำ
คาร์ร่าใส่ชื่อวีวีดี-โมทีมดีสุดตลอดกาลหงส์
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
กอมปานี ยัน ‘โกเร็ตซ์ก้า’ ยังเป็นคนสำคัญ
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
ไรซ์ แผล่บ ‘รายา’ ปีนี้ช่วยปืน 3 รอบแล้ว
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...