รู้หรือไม่ว่า เสื้อบอลอิตาลี ทำไมมีสีฟ้า แต่ในธงชาติไม่มี
รู้หรือไม่ว่า เสื้อบอลอิตาลี ทำไมมีสีฟ้า แต่ในธงชาติไม่มี

เชื่อว่าหลายๆ คน อาจจะคุ้นเคยกับเครื่องแบบ หรือยูนิฟอร์มของนักบอลแต่ละประเทศ และแต่ละทีมชาติเป็นอย่างดี ซึ่งจะมีเอกลักษณ์คือสี ที่สามารถบ่งบอกความหมายของ แต่ละประเทศนั้นอย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีบางประเทศที่ไม่ได้บ่งบอกความเป็นประเทศนั้น เลยหรือมีความหมายที่เรายังไม่รู้ และแน่นอนว่า เสื้อบอลอิตาลี ก็เป็นอีกหนึ่งทีมชาติ ที่ถูกจัดกลุ่มอยู่ในนั้นด้วย ทั้งๆ ที่ธงชาติของอิตาลีเอง ไม่มีสีน้ำเงินเลย แต่ทำไมเสื้อบอลที่เราเห็นบ่อยๆ ของอิตาลีนั้นจึงเป็นสีน้ำเงิน คุณเคยสงสัยหรือไม่

เสื้อบอลอิตาลี ทำไมมีสีฟ้า แต่ในธงชาติไม่มี

จริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่แปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องที่ไร้สาระเสมอไป เนื่องจากว่า เสื้อบอลอิตาลี ที่เราเห็นใส่ในการแข่งขันฟุตบอลดังๆ ก็บ่อยครั้ง อีกทั้งอิตาลีเองก็เป็นอีกหนึ่งทีมชาติที่มีชื่อเสียงมากในการแข่งขันฟุตบอลโลก และฟุตบอลยูโรในปีต่างๆ แน่นอนว่าสีที่บ่งบอกถึงการเป็นอิตาลีมากกว่าสีอื่น และเป็นสีชุดที่เราเห็นบ่อยมากที่สุด นั่นก็คือสีน้ำเงิน แต่ก็อาจจะมีคำถามสงสัยเกี่ยวกับธงชาติและสีของชุด ซึ่งแน่นอนว่าในสีของธงชาติประเทศอิตาลีไม่มีสีน้ำเงินอยู่เลย

แต่ว่า เสื้อบอลอิตาลี เองก็มีความหมายในตัวของมัน ว่าเหตุผลที่ใช้สีน้ำเงินคืออะไร สีน้ำเงินที่ปรากฏอยู่บนเสื้อของทีมชาติอิตาลีนั้นคือ เรื่องราวของ Amadeus VI (ผู้นำทัพกองเรือ) ที่ตัดสินใจจะใช้ ธงสีน้ำเงินประดับทั่วกองเรือ เพื่อประกาศถึงชัยชนะในการทำสงครามของตน ก่อนที่จะเริ่มทำสงคราม และได้รับชัยชนะกลับ ทำให้ สีน้ำเงินซึ่งถูกกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งราชวงศ์ซาวอยนับตั้งแต่นั้นมา ซึ่งแน่นอนว่าก็ยังบ่งบอกถึงความเป็นอิสรภาพ และกลายเป็นสีประจำชาติอิตาลี ถึงแม้ว่าจะไม่มีปรากฏอยู่ในธงชาติก็ตาม

อ่านต่อได้ที่ : https://sport.trueid.net/detail/gwlOB5OQ1d39