CAS แถลงทางการ ‘ป็อกบา’ ผิดไม่ตั้งใจ แบน 18 เดือน

7 ต.ค. 2567 เวลา 21:38

ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) ประกาศอย่างเป็นทางการ ตัดสินให้โทษแบนใช้สารต้องห้ามของ ปอล ป็อกบา จาก 4 ปี ลดลงมาเหลือ 18 เดือน หลังมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า เขาได้รับสารกระตุ้นต้องห้ามโดยไม่มีเจตนาจะฝ่าฝืนกฎ


สตาร์ทีมชาติฝรั่งเศส วัย 31 ปี ถูกแบนชั่วคราวโดยองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามของอิตาลี (NADO Italia) เมื่อกันยายนปี 2023 ก่อนที่จะถูกตัดสินให้ต้องโทษแบนจากเกมลูกหนังเป็นระยะเวลานานถึง 4 ปี

จากนั้น ป็อกบา ได้ต่อสู้ในชั้นศาลและศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาได้ตัดสินลดโทษแบนลงมาเหลือ 18 เดือน ซึ่งหมายความว่าเขาจะกลับมาลงสนามได้อีกครั้งในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

ล่าสุด CAS ได้ออกมาแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันจันทร์ ยืนยันว่า ป็อกบา ไม่มีความผิด หลังแข้งวัย 31 อุทธรณ์โทษแบนโดยให้เหตุผลว่า ทาน DHEA โดยไม่ตั้งใจ เกิดขึ้นหลังจากบริโภคอาหารเสริมที่แพทย์จากทางฟลอริด้าจัดให้

“ป็อกบา ได้รับการรับรองว่า แพทย์ ซึ่งอ้างว่าทำรักษานักกีฬาระดับสูงจากสหรัฐและนานาชาติจำนวนมาก มีความรู้ความสามารถและจะระมัดระวังไม่ให้ป็อกบาละเมิดกฎการใช้สารต้องห้ามภายใต้กฎขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก” CAS กล่าวเพิ่มเติม

“กรณีของป็อกบาได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญหลายคน หลักฐานส่วนใหญ่ที่ป็อกบานำเสนอไม่ได้ถูกคัดค้าน”

“อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ CAS ตัดสินว่าป็อกบาไม่ได้ปราศจากความผิด และในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ เขาควรจะมีความระมัดระวังมากกว่านี้ในสถานการณ์ดังกล่าว”

สำหรับ ป็อกบา ลงเล่นให้ยูเวนตุสครั้งสุดท้ายในเกมชนะเอ็มโปลี 2-0 เมื่อมากกว่า 1 ปีมาแล้ว และตอนนี้มีข่าวว่า เขากำลังเจรจากับทางต้นสังกัดเรื่องยกเลิกสัญญา

บทความที่แนะนำ
ควอนซาห์ต่อสัญญายาวหงส์แดง
8 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
ดัตช์เรียก’ทิล’แทนค็อปไมเนอร์ส
8 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
แมนฯ ซิตี้ ชนะคดีฟ้องพรีเมียร์ลีก เรื่องกฎรับเงินสปอนเซอร์ : PPTVHD36
8 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...