5 ยอดกุนซือที่ไม่เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพในลีกสูงสุดมาก่อน – [LISTS]

21 ก.ย. 2567 เวลา 17:48

“ผู้จัดการทีม” คือหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงการฟุตบอลทั้งในระดับสโมสร และระดับนานาชาติ เพราะเป็นคนวางแผน กำหนดทิศทางการเล่น แก้เกม รวมถึงการพัฒนานักเตะ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเหลือเชื่อก็คือ เทรนเนอร์ 5 รายต่อไปนี้ ไม่เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพในลีกสูงสุดมาก่อน แต่พวกเขากลับสามารถพาทีมประสบความสำเร็จจนสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองได้ในปัจจุบัน

5. ยูเลียน นาเกลส์มันน์
gettyimages-1240543608-594x59นาเกลส์มันน์ เคยเป็นผู้เล่นที่มีอนาคตสดใสในระดับเยาวชน และมีพรสวรรค์มากมาย แต่อดีตกองหลังรายนี้ จำเป็นต้องรีไทร์ด้วยวัยเพียงแค่ 20 ปี เนื่องจากอาการบาดเจ็บเรื้อรัง ซึ่งทำให้เจ้าตัวต้องล้มเหลวกับการก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของทั้ง 1860 มิวนิค และ เอาก์สบวร์ก

หลังจากเอาดีทางด้านนักเตะอาชีพไม่ได้ นาเกลส์มันน์ มุ่งหน้าสู่การเป็นโค้ชเต็มตัว โดยเริ่มจากเป็นทีมงานแมวมองของเทรนเนอร์คนดังอย่าง โธมัส ทูเคิล ที่ เอาก์สบวร์ก จากนั้น ก็ไปศึกษาด้านบริหารธุรกิจ และวิทยาศาสตร์การกีฬา

นาเกลส์มันน์ เริ่มต้นอาชีพกุนซือกับทีมเยาวชนของ ฮอฟเฟนไฮม์ ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้คุมทีมชุดใหญ่ด้วยวัย 28 ปี เท่านั้น และสิ่งที่น่าเหลือเชื่อก็คือ ในวัย 37 ปี เขาผ่านการคุมทีมชั้นนำมากมายไล่ตั้งแต่ แอร์เบ ไลป์ซิก, บาเยิร์น มิวนิค และ ทีมชาติเยอรมนีในปัจจุบัน

4. ราฟา เบนิเตซ
gettyimages-809285538-594x594เบนิเตซ เป็นอดีตกองหลังดาวรุ่งที่มีแววสดใสของ เรอัล มาดริด แต่โชคร้ายได้รับบาดเจ็บหนักขณะเล่นให้กับทีมของมหาวิทยาลัยสเปน ซึ่งทำให้ไม่สามารถลงเล่นให้กับทีมเยาวชน “ราชันชุดขาว” หรือทีมสำรองได้ และต้องถูกปล่อยตัวออกจากสโมสรในเวลาต่อมา

หลังอำลา มาดริด ราฟา โยกไปเล่นกับ ปาร์ลา และ ลินาเรส ในดิวิชั่น 3 และ 4 ของสเปน แต่ก็ต้องแขวนสตั๊ดในปี 1986 หลังจากประสบปัญหาอาการบาดเจ็บอีกครั้ง และอาชีพโค้ชของเขาเริ่มต้นกับทีมเยาวชนของต้นสังกัดเก่าอย่าง มาดริด

เบนิเตซ เริ่มขยับไปคุมทีมอย่าง เรอัล บายาโดลิด, โอซาซูนา, เอ็กซ์เตรมาดูรา และ เตเนริเฟ ก่อนจะสร้างชื่อกับ บาเลนเซีย ด้วยการคว้าแชมป์ลาลีกา 2 สมัย และยูฟา คัพ 1 สมัย จากนั้น ก็พา ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูฟา ซูเปอร์ คัพ อย่างละ 1 สมัย

หลังแยกทางกับ ลิเวอร์พูล ยอดเทรนเนอร์ชาวสเปน ก็ไปคุม อินเตอร์, เชลซี, นาโปลี, มาดริด, นิวคาสเซิล, ตาเหลียน โปรเฟสชันแนล, เอฟเวอร์ตัน และ เซลตา บีโก อีกด้วย

3. คาร์ลอส อัลแบร์โต ปาร์ไรรา
gettyimages-1136025070-594x59ปาร์ไรรา เป็นโค้ชของทีมชาติบราซิลในการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งที่ 4 เมื่อปี 1994 และเคยคุมทัพ “เซเลเซา” มากถึง 3 รอบ และตระเวนไปคุมทีมระดับนานาชาติหลายทีมอาทิ คูเวต, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ซาอุดีอาระเบีย และ แอฟริกาใต้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แฟนบอลหลายคนไม่ทราบมาก่อนก็คือ ปาร์ไรรา ไม่เคยเล่นฟุตบอลอาชีพเลยแม้แต่เกมเดียว โดยโฟกัสไปที่การเป็นกุนซือตั้งแต่แรก โดยเริ่มทำงานกับกานาด้วยวัยเพียง 23 ปีเท่านั้น

2. อาร์ริโก ซาคคี
gettyimages-2155924822-594x59ซาคคี ไม่ดีพอที่จะเล่นให้กับสโมสรท้องถิ่นอย่าง บารัคกา ลูโก แต่ก็เป็นโค้ชให้กับทีมแทนเมื่ออายุ 26 ปี และยังเคยทำงานเป็นพนักงานขายรองเท้ามานานหลายปี ขณะที่คุมทีม เบลลาเรีย, เชเซนา และ ริมินี ในลีกระดับล่างของฟุตบอลอิตาลี

ในที่สุด ซาคคี ก็สร้างความประทับใจให้กับ ปาร์มา และย้ายไปคุมทีม เอซี มิลาน ในปี 1987 แต่ยังมีหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า เขาจะประสบความสำเร็จกับการทำงานในสโมสรยักษ์ใหญ่ได้หรือไม่ หลังจากไม่เคยเป็นนักเตะอาชีพมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ซาคคี อธิบายเรื่องดังกล่าวว่า “ผมไม่เคยคิดเลยว่า การที่จะเป็นนักแข่งม้าที่ดีได้ คุณต้องเป็นม้าก่อน” พร้อมพิสูจน์ด้วยการพา มิลาน คว้าแชมป์เซเรีย อา 1 สมัย และคว้าแชมป์ยูโรเปียน คัพ อีก 2 สมัย ต่อมาพาอิตาลีเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 1994 โดยแพ้ดวลจุดโทษให้ บราซิล ไปอย่างหวุดหวิด

1. โชเซ มูรินโญ
gettyimages-82541194-594x594มูรินโญ เป็นอดีตกองกลางที่เล่นให้กับทีมระดับล่างในโปรตุเกสอย่าง ริโอ อาเว, เบเลเนนเซส เซซิมบรา และ โกเมร์ซิโอ เอ อินดุสเตรีย ในลีกระดับล่างของโปรตุเกส และตัดสินใจแขวนสตั๊ดเมื่ออายุ 23 ปี เพื่อเข้าสู้เส้นทางเทรนเนอร์เต็มตัว

มูรินโญ ไปเรียนด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และเคยทำงานเป็นครูพละ ก่อนที่จะรับหน้าที่ผู้ช่วยและล่ามให้กับตำนานกุนซืออย่าง บ็อบบี ร็อบสัน ที่ สปอร์ติง ลิสบอน, ปอร์โต และ บาร์เซโลนา ซึ่งทำให้เจ้าตัวได้ความรู้มากมาย

ต่อมา “เดอะ สเปเชียล วัน” ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอล โดยคว้าแชมป์รายการใหญ่ๆ มากมายกับ ปอร์โต, เชลซี, อินเตอร์, เรอัล มาดริด, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ โรมา

บทความที่แนะนำ
‘ธนวัฒน์’ยิงปิดท้าย! ‘ราชบุรี’ถล่ม ‘โคราช’พ่ายนัดแรก
21 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
เปิดซิงแมว! ‘ราชันมังกร’ ยิงไม่ซ้ำหน้าเปิดรังเชือดนิ่ม ‘สวาทแคท’ 4-0
21 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
พาลเมอร์รู้แก่ใจแจ็คสันทองแท้สมฉายาดร็อกบาน้อย
21 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...