17 ทีมใน “พรีเมียร์ลีก” เห็นด้วยกับการเปลี่ยนบทลงโทษกฎการเงิน!

6 เม.ย. 2567 เวลา 12:19
17 ทีมใน “พรีเมียร์ลีก” เห็นด้วยกับการเปลี่ยนบทลงโทษกฎการเงิน!

เดิมทีศึกการแข่งขันฟุตบอล “พรีเมียร์ลีก อังกฤษ” มีกฎการเงิน หรือ “ไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์” เพื่อไม่ให้สโมสรต่างๆ ใช้จ่ายเงินที่เกินตัว และถ้าหากสโมสรไหน ที่ทำผิดกฎในข้อดี จะโดนบทลงโทษอย่างเช่นการตัดแต้ม! ซึ่งฤดูกาลนี้ก็มีสโมสร “เอฟเวอร์ตัน” และ “น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์” ที่ถูกตัดแต้มไปก่อนหน้า

แถมยังมีทีมยักษ์อย่าง “แมนเชสเตอร์ ซิตี้” ที่ถูกกล่าวหาถึง 115 คดี และ “เชลซี” ที่เสี่ยงถูกตัดแต้ม จากกฎไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์ เช่นเดียวกัน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา เริ่มมีการเล่นข่าวที่น่าสนใจ อย่างการเปลี่ยนบทลงโทษใหม่ แทนที่การตัดแต้ม แต่เป็นการจ่ายภาษีก้อนโต!!

ภายใต้ชื่อ “luxury tax” เหมือนที่เมเจอร์ลีกเบสบอล และ บาสเก็ตบอลเอ็นบีเอใช้ โดยเงินที่ถูกปรับจะถูกนำไปแจกจ่ายให้กับสโมสรต่างๆ ที่ทำตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ใน อิงลิช ฟุตบอล ลีก ไม่ว่าจะเป็น แชมเปี้ยนชิพ, ลีกวัน และ ลีกทู เพื่อเป็นการช่วยประคับประคอง สถานภาพทางการเงินของสโมสรเหล่านั้นอีกด้วย

พรีเมียร์ลีก-เปลี่ยนกฎการเงิน

เพราะถ้ายังใช้กฎแบบเดิม อาจส่งผลให้บางทีมไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อนักเตะ ที่มีมูลค่าสูงๆ ได้เหมือนเคย รวมถึงทางพรีเมียร์ลีกเอง อาจจะสูญเสียความนิยม จากการเป็นลีกยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก (ในเวลานี้) และทำให้นักเตะสตาร์ดัง ย้ายออกไปค้าแข้งในลีกประเทศอื่น

ซึ่งจากการลงมติมีสโมสรต่างๆ มากถึง 17 ทีมด้วยกัน! ที่เห็นชอบในกฎนี้ แทนการตัดแต้ม เรียกได้ว่าผ่านฉลุยอย่างง่ายดาย เนื่องจากต้องมี 14 ทีมขึ้นไปในการลงมติเห็นชอบ ดังนั้นจะต้องรอการประชุมในเดือนมิ.ย.นี้อีกครั้ง! ว่าจะเริ่มใช้เมื่อไหร่

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่นี่ : https://www.khaosod.co.th/sports/news_8173957

บทความที่แนะนำ
เรือส่อถูกถอดทุกรายการหากผิดกฎการเงินจริง
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
เออีเคจ่ายค่าแรงมาร์กซิยาล2.5ล้านยูโรต่อปี
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
ฟลิคบอก แพ้เกมแรกก็ต้อง ‘แย่ที่สุด’ ตามนั้น
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...