ไทยเจ้าภาพจัด “เอเชียนอีสปอร์ต” กว่า 30 ชาติร่วมศึกใหญ่ : PPTVHD36

4 ต.ค. 2567 เวลา 18:07

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายเซบาสเตียน เลา ผู้อำนวยการสหพันธ์กีฬาอิเล็คทรอนิคเอเชีย, ผู้แทนการกีฬาแห่งประเทศไทย นายณัฐพล อันตรเสน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมพัฒนากีฬาอาชีพ และผู้เกี่ยวข้อง ได้จัดประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับจัดการแข่งขันเอเชียนอีสปอร์ตเกมส์ 2024 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายเซบาสเตียน เลา ผู้อำนวยการสหพันธ์กีฬาอิเล็คทรอนิคเอเชีย และ ผู้แทนการกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย
นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสหพันธ์กีฬาอิเล็คทรอนิคเอเชีย และผู้แทน

สำหรับการแข่งขันเอเชียนอีสปอร์ตเกมส์ 2024 ทางสมาคมกีฬาสปอร์ตแห่งประเทศไทย และสหพันธ์กีฬาอิเล็คทรอนิคเอเชีย เห็นชอบร่วมกันที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคมนี้ ที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก กรุงเทพ โดยเบื้องต้นมีการแข่งขัน 3 เกม ได้แก่ RoV หรือ Arena of Valor ประเภททีมชาย, Mobile Legends Bang Bang ประเภททีมหญิง และจะมีการแข่งขันประเภทบุคคล ซึ่งเจรจากับ Konami เพื่อนำเกม eFootball มาแข่งขัน

โดยแต่ละประเภทจะมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะด้วย ประเภททีม แชมป์รับ 3,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1 แสนบาท) ,อันดับ 2 รับ 2,000 เหรียญสหรัฐ และอันดับ 3 รับ 1,000 เหรียญสหรัฐ ส่วนประเภทเดี่ยว แชมป์รับ 1,500 เหรียญสหรัฐ, อันดับ 2 รับ 1,000 เหรียญสหรัฐ และอันดับ 3 รับ 500 เหรียญสหรัฐ แต่ละชาติส่งแข่งขันได้ 2 อีเวนต์ ประเภททีม และ เดี่ยว

ขณะที่ โลโก้ ประจำการแข่งขันเป็น รูปพวงมาลัย ซึ่งอ้างอิงมาจากโลโก้ของเอเชียน อินดอร์ เกมส์ ส่วน มาสคอตประจำการแข่งขันใช้เป็น “นกวายุภักดิ์” สวมเฮดเซ็ต ซึ่งออกแบบโดย “Fatlipz” ปฏิพัทธ์ อัศวเสนาศิลปิน และ ยูทูบเบอร์สายศิลปะชื่อดัง

ภายหลังการประชุม นายสันติ กล่าวว่า หลังจากที่เอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ไม่ได้ไปต่อ ทำให้ชาติสมาชิกอีสปอร์ตมีการหารือกันอย่างต่อเนื่องและตัดสินใจจะไปต่อ ซึ่งเรามีการเตรียมตัวมาล่วงหน้าเพราะเห็นสัญญาณไม่ดีระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตามในเรื่องของเกมบุคคลที่จะแข่งขันอย่าง eFootball นั้น จะต้องมีการเจรากับ Konami อีกครั้ง ถ้าไม่สามารถจัดได้ก็วาง Street FIghter หรือ Tekken 8 เอาไว้เป็นตัวเลือกสำรองแล้ว

“การจัดการแข่งขันครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่กีฬา แต่ยังเป็นการพัฒนาบุคลากีฬาอีสปอร์ต พัฒนาอุปกรณ์ด้วย นอกจากนั้น ยังเป็นเวทีให้นักกีฬาอีสปอร์ตได้เคลื่อนไหว ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากการแข่งขันในแง่มุมต่างๆ ซึ่งตอนนี้ชาติต่างๆให้ความสนใจมากที่จะมาร่วมการแข่งขัน มีการติดต่อสอบถาม ขอรายละเอียดกันมากมากมาย”

ทางด้าน นายเซบาสเตียน เลา ผู้อำนวยการสหพันธ์กีฬาอิเล็คทรอนิคเอเชีย เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้ จัดแบบโอเพ่น คือเปิดโอกาสให้นักกีฬาจากทุกชาติในเอเชียเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมั่นใจว่าจะมีอย่างน้อย 35 ชาติเดินทางมาแข่งขันรายการนี้ นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ทางสหพันธ์ฯ ยังมีโอกาสหารือกับตัวแทนของสภาโอลิมปิกสากล หรือ IOC พูดคุยถึงเรื่องการบรรจุกีฬาอีสปอร์ต เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นด้วย ในอนาคตคิดว่าคงมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ”

 

บทความที่แนะนำ
พี่เสือเซ็ง! ‘มูเซียล่า’ เจ็บเจออีกทีหลังเบรกทีมชาติ
4 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
เป๊ปยันฮาแลนด์พร้อมบู๊เจ้าสัว,”เคดีบี”เปล่ารีไทร์ทีมชาติ
4 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
ใกล้แข่งแล้วแต่ยังซื้อทัน! อัปเดตตั๋วคิงส์คัพเหลือหลายโซน
4 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...