“โรดโชว์ มวยไทย” บุกแคนาดา ประแสสุดปัง “เพชรพนมรุ้ง” หวังต่อยอดเป็นครูมวยในอนาคต

21 ก.ย. 2567 เวลา 13:42

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.67 ตามเวลาท้องถิ่น คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดโครงการ “โรดโชว์ มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024” (Master Class Road Show Muay Thai Soft Power) ที่เกรย์ อีเกิ้ล รีสอร์ท เมืองคาลการี ประเทศแคนาดา

โดยมี “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการมวย พร้อมด้วย นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. พร้อมด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิฯ นำโดย พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลก มวยไทย (WBC Muay Thai) และนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รวมทั้ง นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และผู้บริหารของกรมฯ เข้าร่วมงาน

สำหรับโครงการ “โรดโชว์ มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024” ที่เมืองคาลการี ประเทศแคนาดา ประเดิมวันแรก ด้วยการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 (The National Skill Standard Test Muay Thai Instructor Level.1) ซึ่งมี นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน

จากนั้นทางคณะอนุกรรมการฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมยิมมวยไทย ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทยในต่างประเทศ ประกอบด้วย Kieran Keddle Muay Thai Academy, WTM Muay Thai Gym, Victory Muay Thai Gym, Dunamis Muay Thai Gym และ Team Smandych Muay Thai Gym

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการมวย กล่าวว่า งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของมวยไทย มาสเตอร์ คลาส เราเชิญนักมวยดังๆ อาทิ แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม มาร่วมฝึกสอนมวยไทยให้กับผู้ที่สนใจมวยไทย ตอนนี้มี 300-400 คนแล้วที่ได้สมัครเข้ามา

“บิ๊กเอ” กล่าวต่อว่า ก่อนจะไปถึงวันงาน เราก็ได้เดินทางมาตรวจค่ายมวยเพื่อดูว่าได้มาตรฐานอย่างที่เราต้องการหรือไม่ ทั้งเรื่องขนาด, ความสะอาด และความเป็นมืออาชีพ ยกตัวอย่างที่ Team Smandych Muay Thai Gym เขาเคยอยู่รวมกับมวยสากล แต่สอนได้ไม่นานมวยไทยก็มีคนสนใจเยอะมาก มาสมัครเป็นเมมเบอร์จนที่รับไม่ไหว ต้องมีการแยกและขยายสาขาเพิ่มเติม ต้องบอกว่าสมาชิกหรือว่าลูกศิษย์เกิน 300 คนแล้ว ซึ่งทุกคนก็จ่ายค่าเล่าเรียนเป็นรายเดือน เดือนละประมาณ 150 เหรียญ ไหนจะมีคลาสส่วนตัวอีก นี่แสดงให้เห็นว่ามวยไทย ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และมากขึ้นอย่างรวดเร็ว บ่งบอกได้ว่ามวยไทยโด่งดังแค่ไหนในแคนาดา ฉะนั้นแล้วกิจการอย่างที่เรากำลังจะจัดก็เชื่อว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่มาเรียน แน่นอนเมื่อเรียนมวยไทยแล้ว คนที่เรียนก็ต้องอยากไปเมืองไทย ไปช้อปปิ้ง ไปเที่ยว ไปเรียนมวยไทยต่อที่ประเทศไทยด้วย

ขณะที่ นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า โครงการนี้เราเริ่มที่ตรวจค่ายมวยทั้งหมด 10 ค่าย ค่ายที่เรามาดูถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่เรากำหนด นอกเหนือจากการตรวจค่ายแล้ว ทางกระทรวงแรงงาน ก็ได้มาร่วมกับ กกท. จัดทดสอบฝีมือแรงงานซึ่งก็เป็นที่น่าพอใจ สอบผ่านหมดทุกคน เตรียมรับใบประกาศนียบัตรในโครงการโรดโชว์ มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024 ในวันที่ 2 ต่อไป

“สำหรับ โรดโชว์ มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024 วันที่ 2 เราได้นำนักมวยดังๆ มาทำการสอนเทคนิคใหม่ๆ ให้กับชาวแคนาดา ที่สนใจมวยไทย เพื่อใช้ในการต่อสู้ การป้องกันตัวในชีวิตประจำวันอีกด้วย” รองฯ ต่อ กล่าว

ทางด้าน นายพันธ์แสง เอี่ยมศิริ หรือ เพชรพนมรุ้ง เกียรติหมู่ 9 นักมวยไทยชื่อดังค่าตัวเงินล้าน เจ้าของแชมป์โลกคิกบ็อกซิ่ง GLORY ชาวบุรีรัมย์ วัย 29 ปี ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเปิดใจว่า โครงการมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ เป็นโครงการที่ดีมากๆ เพราะทำให้คนทั่วโลกรู้จักมวยไทยมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังเป็นโครงการที่ดีกับนักมวยที่ยังชกอยู่ และอยากต่อยอดไปเป็นครูมวยหลังเลิกชกแล้ว ส่วนตนปัจจุบันแม้จะยังชกอยู่ แต่ในอนาคตก็อยากต่อยอดไปเป็นครูมวยก็เลยมาเข้าร่วมโครงการนี้และสอบเป็นครูมวยกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในครั้งนี้ด้วย เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากแน่นอน.






บทความที่แนะนำ
Always Blues! ‘กัลลาเกอร์’ ร่วมเฟรมแข้งเด็กสิงห์ระหว่างทัวร์บอลถ้วย
21 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
เจ้าสัวน้อยลงติวเข้มแบบฉบับจิ้งจอก
21 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
จากความเข้าใจผิด! คูร์กตัวส์ เผยฉายา ‘เอนดริค’ มาจาก ‘เซอร์ชาร์ลตัน’
21 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...