“โค้ชเช” เฟ้นหาจอมเตะไทยรูปร่างสูงใหญ่-เทคนิคดี ปิดจุดบอดสู้ต่างชาติ : PPTVHD36

7 ต.ค. 2567 เวลา 15:02

“โค้ชเช” ชัชชัย เช วางแผนเร่งพัฒนาและเสริมนักกีฬาที่มีรูปร่างและสรีระสูงใหญ่เข้ามาสู่ทีมตั้งแต่ระดับเยาวชนเพื่อพัฒนาไปสู้กับนักกีฬาต่างชาติ

ปัจจุบันเทควันโดจากยุโรปและเอเชียหลายๆชาติ ใช้เด็กรูปร่างสูงใหญ่และเทคนิคดีลงแข่งมากขึ้น “โค้ชเช” ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย มองทีมจอมเตะไทยชุดเยาวชนโลก 2024 มีหลายคนที่เทคนิคดี แถมรูปร่างดี และมีแววที่จะก้าวสู่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ โดยเปิดเผยถึงผลงานของทีมเทควันโดเยาวชนไทย ในชุดทำศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่เกาหลีใต้ หลังทำผลงานคว้ามาได้ 1 เหรียญทองแดง จาก “อ้อน”​ กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ ในรุ่น 68 กก.ชาย 

 

"โค้ชเช" ชัชชัย เช วางแผนเร่งพัฒนาและเสริมนักกีฬาที่มีรูปร่างและสรีระสูงใหญ่เข้ามาสู่ทีมตั้งแต่ระดับเยาวชนเพื่อพัฒนาไปสู้กับนักกีฬาต่างชาติ สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย
“โค้ชเช” ชัชชัย เช และนักกีฬาเทควันโดไทย

ระบุว่าในครั้งนี้เราส่งนักกีฬาเข้าร่วม 16 คน แบ่งเป็นชาย 8 คน และหญิง 8 คน ซึ่งในหลายๆรุ่นเราทำได้ดี แต่ก็น่าเสียดายที่เราพลาดไป ปกติตนจะดูนักกีฬารุ่นประชาชน แต่มารอบนี้มีโอกาสได้มาดูนักกีฬาดาวรุ่งของเรา รวมถึงดาวรุ่งจากหลายๆประเทศ ซึ่งก็ทำให้เห็นว่าทุกชาตินั้นพัฒนาขึ้น 

“โค้ชเช” เผยว่า สำหรับเด็กๆไทย เรื่องเทคนิคถือว่าใช้ได้ แต่ยังมีข้อแตกต่างกันเรื่องความสูง ซึ่งเด็กๆเราก็เป็นรองนักกีฬาจากชาติยุโรป กลับไปที่ไทยเราก็ต้องพยายามหานักกีฬาที่รูปร่างสูงๆมาเสริมทีม ควบคู่ไปกับการพัฒนาในเรื่องสรีระและความแข็งแรงด้วย เพื่อที่จะไม่ให้เด็กไทยเสียเปรียบมากนัก ซึ่งก็อาจจะต้องปรับในเรื่องของเกณฑ์การคัดตัวไปแข่งขันในแมตช์ระดับนานาชาติหลังจากนี้ ส่วนในทัวร์นาเมนต์นี้หลายคนแข่งเป็นปีสุดท้าย บางคนปีหน้าก็ยังมีโอกาสลงได้อีก หนนี้จอมเตะผู้ชาย 2-3 คน มีรูปร่างและผลงานที่ดี มีเทคนิคดีด้วย ก็มองว่ามีโอกาสพัฒนาขึ้นชุดใหญ่ได้ 

“อย่างศึกเยาวชนโลกหนนี้ เราได้อันดับ 25 ร่วมในตารางเหรียญรางวัลรวม ส่วนอิหร่านทำผลงานดีมาก คว้าถึง 7 เหรียญทอง ได้เหรียญทองมากที่สุด ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าอิหร่านแข็งแกร่งจริงๆทั้งจอมเตะชายและหญิง ซึ่งจากที่ผมได้คุยกับนายกสมาคมกีฬาเทควันโดของอิหร่าน เขาเองก็บอกว่า ก็เน้นและโฟกัสในการเลือกนักกีฬาเข้ามาติดทีมชาติเช่นกัน ซึ่งก็เน้นไปที่นักกีฬาที่มีรูปร่างสูงใหญ่เป็นลำดับแรกๆด้วย” 

“โค้ชเช” เผยอีกว่า สำหรับโปรแกรมของทีมเทควันโดไทยชุดใหญ่นั้น ยังมีแมตช์แข่งขันเหลืออยู่ โดยเดือนพ.ย.นี้ ก็จะมีรายการโครเอเชีย โอเพ่น ซึ่งเราก็จะส่งนักกีฬาทั้งชุดเอและชุดบีเข้าร่วมด้วย เพื่อประเมินความสามารถนักกีฬาในแต่ละรุ่น ซึ่งใครที่ทำผลงานได้ดี ก็มีโอกาสจะได้เป็นตัวแทนทีมชาติไปแข่งขันในแมตช์ระดับนานาชาติปีหน้า ซึ่งปีหน้า ปี 2025 ก็จะมีศึกซีเกมส์​ที่บ้านเราเป็นเจ้าภาพด้วย  ส่วนทีมเยาวชนชุดนี้ที่มาแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์โลกที่เกาหลีใต้ กลับไปไทยก็จะปล่อยให้นักกีฬาพักก่อน  เพราะปีนี้ไม่มีแมตช์รุ่นเยาวชนแล้ว อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวจะเรียกมาเก็บตัวอีกครั้ง เพื่อเตรียมทีมสำหรับศึกเยาวชนเอเชีย 2025 อีกครั้ง

 

บทความที่แนะนำ
ไม่ใช่เฮียรุด?! ผีรื้อแฟ้มล่า ‘น้าทู’ หากเด้ง ETH
7 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
วูล์ฟส์ให้เวลาสู้ต่อไม่มีแผนปลดโอนีล
7 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
“ทนุเกียรติ” เริ่มงานวันแรก ย้ำ “กองทุนกีฬา” เน้นการพูดคุย แก้ไขปัญหางบประมาณให้สมาคมกีฬา
7 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...