‘แข้งโคโม่’ โดนแบน 10 นัดคดีเหยียด ‘ฮี ชาน’

8 ต.ค. 2567 เวลา 03:11

ฟีฟ่า สั่งแบน มาร์โก คูร์โต้ แนวรับ โคโม่ จำนวน 10 นัดโดยคาดโทษไว้ 5 นัด ข้อหาเหยียดเชื้อชาติ ฮวาง ฮี ชาน แนวรุกเกาหลีใต้ของ วูล์ฟส์ ระหว่างเกมอุ่นเครื่องปรีซีซั่น

เหตุการณ์ปัญหา เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมในเกมกระชับมิตรที่สเปน ซึ่งทำให้ ดาเนียล โพเดนซ์ ฝั่ง วูล์ฟส์ โกรธแทนเพื่อนร่วมทีม ออกหมัดใส่ คูร์โต้ จนโดนไล่ออก

โคโม่ เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้น เซเรีย อา ปฏิเสธนักเตะพวกเขาไม่ได้เจตนาเหยียดเชื้อชาติ และเหตุการณ์ที่เกิดเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะ คูร์โต้ เพียงแค่อ้างอิงชื่อเล่นที่ฝั่ง วูล์ฟส์ ก็ใช้เรียก ฮี ชาน

“อย่าไปสนใจมันเลย มันคิดว่าตัวเองเป็น แจ็คกี้ ชาน” คือถ้อยคำที่ตัวแทนสโมสร โคโม่ อ้างว่า คูร์โต้ ใช้กล่าวกับเพื่อนร่วมทีม เพื่อพาดพิงถึง ฮี ชาน จนเกิดปัญหา

ขณะเดียวกัน วูล์ฟส์ ยื่นเรื่องต่อทั้งสมาคมฟุตบอลอิตาลี และ ยูฟ่า แต่ทั้งสององค์กร แจ้งว่าไม่มีอำนาจลงโทษ

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ ฮี ชาน เป็นนักเตะทีมชาติ สมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ จึงเข้ามาส่วนเกี่ยวข้อง และยื่นเรื่องร้องเรียนต่อหน่วยงานระดับโลกอย่าง ฟีฟ่า

ล่าสุดวันจันทร์ที่ผ่านมา โฆษกของ ฟีฟ่า ยืนยันสอบสวนแล้วพบว่า คูร์โต้ มีความผิดจริง สั่งลงโทษแบนรวมทั้งสิ้น 10 นัด โดยมีจำนวน 5 นัดถูกคาดโทษไว้เป็นเวลา 2 ปี

นอกจากนี้ คูร์โต้ แข้งอิตาเลียนวัย 25 ปี ยังถูกสั่งให้ทำงานรับใช้สังคม และต้องเข้ารับการอบรมให้ความรู้จากองค์กรที่ ฟีฟ่า รับรอง

คูร์โต้ เคยเป็นอดีตเด็กปั้น เอซี มิลาน และซีซั่นก่อนลงสนาม 25 เกมช่วย โคโม่ ขึ้นลีกสูงสุด แต่หลังเกิดเรื่องฉาวไม่นาน สโมสรปล่อยยืมพร้อมอ็อปชั่นขายขาด จนตอนนี้กลับไป เซเรีย บี กับ เซเซน่า

ภายหลังมีคำตัดสิน วูล์ฟส์ แสดงความยินดี พร้อมส่งคำขอบคุณไปยังสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ที่ให้การสนับสนุนตลอดกระบวนการพิจารณา

บทความที่แนะนำ
สื่อประเมินเฟร์รานพักฟื้นสองเดือน
8 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
“การ์นาโช” เจ็บเข่าขอถอนทัพฟ้าขาวแล้ว
8 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
อัปเดตเคนไม่ได้เจ็บรุนแรงพร้อมลุ้นช่วยสิงโต
8 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...