สัญลักษณ์ไก่บน “เสื้อบอลทีมชาติฝรั่งเศส” มีความสำคัญอย่างไร?
สัญลักษณ์ไก่บน “เสื้อบอลทีมชาติฝรั่งเศส” มีความสำคัญอย่างไร?

เชื่อได้เลยว่าคงมีแฟนบอลจำนวนไม่น้อย ที่สงสัยว่าสัญลักษณ์รูป “ไก่” ที่ใช้เป็นโลโก้ของ “เสื้อบอลทีมชาติฝรั่งเศส” นั่นมีที่มาอย่างไร? และมีความสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับทีมฟุตบอลอย่างไร เพราะไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลโลก หรือฟุตบอลยูโรในแต่ละครั้ง ก็ทีมชาติฝรั่งเศสก็จะมีการใช้โลโก้รูปไก่ แถมยังได้ฉายาว่า “ทีมตราไก่”

ซึ่งสัญลักษณ์นั่นก็คือ ไก่ตัวผู้ หรือ กัลลิค ที่ถูกใช้มาตั้งแต่ก่อตั้งสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (FFF) ในปี1919 และมีการปรับปรุงโลโก้มามากกว่า 7 ครั้ง กว่าจะได้แบบที่ใช่อยู่ในปัจจุบัน โดยความเป็นมาของกัลลิคมาจากภาษาลาติน เริ่มต้นมาจากนักโบราณคดี ที่ได้ทำการค้นพบเหรียญโบราณ เป็นรูปไก่ตัวผู้

สัญลักษณ์ไก่-เสื้อบอลทีมชาติฝรั่งเศส

ถัดมาในยุคกลางไก่กัลลิค ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ทางศาสนาของความหวังและความศรัทธา ที่เริ่มแพร่หลายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมที่ประเทศฝรั่งเศส จนถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของชาติ นอกจากนี้ยังถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวาง โดยทีมกีฬาและแบรนด์เสื้อผ้าต่างๆ ตลอดศตวรรษที่ 20

และแน่นอนว่า “เสื้อบอลทีมชาติฝรั่งเศส” ก็เลือกใช้กัลลิคมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสหพันธ์ฟุตบอล จนปัจจุบันทุกวัน ที่กำลังจะเข้าสู่ช่วง ฟุตบอลยูโร 2024 ไก่ตัวนี้ก็จะอยู่ติดกับผู้เล่นทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่นี่ : https://www.silpa-mag.com/history/article_5234