‘เตบาส’ เร้าพรีเมียร์ล่มเรือให้จมคดี 115

17 ก.ย. 2567 เวลา 12:46

ฮาเวียร์ เตบาส ประธาน ลาลีกา เรียกร้องให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดนลงโทษจากคดีละเมิดกฎการเงิน 115 ข้อหาที่กินเวลามานานกว่าทศวรรษ

แมนฯ ซิตี้ กำลังเผชิญกับข้อกล่าวหา 115 กระทงจากการละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีก และคาดว่าจะมีการพิจารณาคดีโดยอิสระนานราวๆ 10 สัปดาห์ โดยคาดว่าจะมีคำตัดสินในช่วงต้นปีหน้า

โดยความเห็นล่าสุดของ เตบาส เห็นได้ชัดว่าเป็นการสันนิษฐานว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีความผิดบางประการ แต่ทางสโมสรได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

“พรีเมียร์ลีก ไม่ควรยอมจำนนต่อแรงกดดันใช่หรือไม่? แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็เป็นเพียงแค่สโมสรอีกสโมสรหนึ่ง และเมื่อคุณเป็นผู้นำขององค์กร คุณจำเป็นต้องดำเนินการ” เขากล่าวกับ GiveMeSport

“พรีเมียร์ลีก ไม่ควรแบ่งแยกระหว่างสโมสรใหญ่หรือเล็ก หรือสโมสรที่มีความสำคัญและไม่สำคัญ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นสมาชิกของสมาคมที่กระทำผิดกฎและควรได้รับการลงโทษตามสมควร หากไม่เป็นเช่นนั้น อำนาจของการควบคุมดูแลการแข่งขันมันจะสูญเปล่า”

ย้อนกลับไปในปี 2020 ยูฟ่า ได้สั่งแบน แมนฯ ซิตี้ จากการแข่งขันระดับยุโรปเป็นเวลา 2 ฤดูกาล หลังจากพบว่าพวกเขามีความผิดฐานเพิ่มรายได้จากการสนับสนุนอย่างไม่ถูกต้องระหว่างปี 2012 ถึง 2016

โดยในครั้งนั้นได้รับการเปิดเผยจาก Der Spiegel สื่อของเยอรมนี ซึ่งในปี 2018 ได้เผยแพร่ข้อกล่าวหาครั้งแรกโดยอิงจากเอกสารที่ได้รับมาผ่านทาง Football Leaks

อย่างไรก็ตาม ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) ได้ยกเลิกคำสั่งแบนดังกล่าวในปีนั้นและลดค่าปรับจาก 25.3 ล้านปอนด์เหลือเพียง 8.4 ล้านปอนด์ ในขณะที่ แมนฯ ซิตี้ กล่าวว่าคำตัดสินของ ยูฟ่า นั้น “มีข้อบกพร่องและไร้เหตุผล”

“มีข้อกล่าวหามากกว่า 115 คดี ผมเองก็ไม่รู้ทั้งหมด แต่ผมรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับกรณีของ แมนเชสเตอร์ซิตี้กับ ยูฟ่า และค่อนข้างรู้ดีเลย อย่าลืมว่า ยูฟ่า ลงโทษ ซิตี้ ด้วยการไม่อนุญาตให้พวกเขาแข่งขันในแชมเปี้ยนส์ลีก” เตบาส กล่าวเสริม

“จากนั้น CAS ก็ตัดสินให้พวกเขาพ้นผิดแทนที่จะกล่าวหาพวกเขาในการตัดสินใจที่น่าโต้แย้งมาก ผมอยากจะบอกว่านั่นเป็นหนึ่งในความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ CAS ในประเด็นทางกฎหมาย”

“ยูฟ่า ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาควรได้รับการลงโทษและข้อกล่าวหาบางส่วนเหล่านี้กำลังถูกดำเนินคดีโดย พรีเมียร์ลีก”

“ผมบอกคุณได้เลยว่าทุกคนรู้ว่า แมนฯ ซิตี้ ทำอะไรบ้างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมหวังว่านี่จะเป็นหลักฐาน และ พรีเมียร์ลีก ก็รู้ว่าต้องพิสูจน์อย่างไร เพราะข้อเท็จจริงมันชัดเจน”

“ผมได้พูดคุยกับสโมสรในพรีเมียร์ลีกหลายแห่ง และส่วนใหญ่เข้าใจว่า แมนฯ ซิตี้ ควรได้รับการลงโทษ”

บทความที่แนะนำ
“ซอนต้า นครราชสีมา” จัดโบว์ลิ่งการกุศล ครั้งที่ 1 เพื่อหารายได้ช่วยเหลือเด็กสตรีและน้ำท่วม
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
เซิร์กเซ่แก้มปริเล่นผียุคหัวใจสีส้ม
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
กลิ่นความเจริญ! ผีตั้ง ‘เซอร์นอร์แมน’ คุมโปรเจ็คต์สนามใหม่
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...