อีฟม่า นัดถกรัฐบาลดันมวยไทยไปโอลิมปิก เผยข่าวดีได้บรรจุใน 2 ทัวร์นาเมนต์ : PPTVHD36

18 ก.ย. 2567 เวลา 15:30

สมาคมมวยไทยนานาชาติ อีฟม่า เตรียมพูดคุยรัฐบาลไทยผนึกดันมวยไทยไปโอลิมปิก ขณะที่มวยไทย ได้บรรจุในกีฬาทหารโลก และ แพนอเมริกันเกมส์

สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA และสเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA เปิดเผยถึงก้าวต่อไปครั้งสำคัญของวงการกีฬามวยไทยในการเดินหน้าไปสู่เป้าหมายใหญ่ในขบวนการผลักดัน “กีฬามวยไทย” บรรจุแข่งขันในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ค.ศ….  ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท 11 โดยมีคีย์แมนวงการกีฬามวยไทยทั่วโลก เข้าร่วม
 

อีฟม่า รับเยาวชนลี้ภัยสงครามปาเลสไตน์ ฝึกมวยไทย ฟื้นฟูสภาพจิตใจ

“บัวขาว” โชว์ไหว้ครู เผยสุดภูมิใจทูตวัฒนธรรมโปรโมทมวยไทยกลางปารีส 2024

สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ
ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) เผยแผนขับเคลื่อนมวยไทย

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวว่า ขบวนการขับเคลื่อนมวยไทยไปบรรจุแข่งขันโอลิมปิกเกมส์นั้น คืบหน้าไปมาก IFMA มีความพยายามอย่างเต็มที่ ปัจจุบันกีฬามวยไทยบรรจุอยู่ในกลุ่มกีฬาประเภทที่ 3 ในขบวนการพิจารณาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เราคิดว่าจะมีข่าวดีที่ทำให้คนไทยได้ร่วมยินดีกันในเร็วๆ นี้ สิ่งที่ IFMA พยายามขับเคลื่อนอยู่คือ การผลักดันให้กีฬามวยไทยมีแข่งขันให้ครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแอฟริกันเกมส์, แพนอเมริกันเกมส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของกีฬาเวิลด์เกมส์ และเวิลด์คอมแบทเกมส์ สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่ IOC จะหยิบยกไปพิจารณา 

“สิ่งที่สำคัญที่สุด เร็วๆ นี้ IFMA จะมีโอกาสเข้าพบรัฐบาลไทยภายใต้การนำของคุณแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในเร็วๆ นี้ เพื่อหารือวางแผนนำกีฬามวยไทยของเราเข้าไปในการแข่งขันกีฬาระดับสูงได้อย่างไร ซึ่ง IFMA ในฐานะองค์กรที่ถูกต้องและเป็นองค์กรมวยไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เราก็ต้องการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลเช่นเดียวกัน ก็คงจะเป็นข่าวดีในเร็วๆ นี้” ประธาน IFMA กล่าว

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต่อไปว่า IFMA และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) มีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า พันเอก นิลตัน โกเมส โรลิม ฟินโญ่ ประธาน CISM ชาวบราซิเลียน ในฐานะคณะกรรมการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาทหารโลก (CISM Military World Games) พิจารณาบรรจุ “กีฬามวยไทย” เข้าร่วมชิงชัยกีฬาทหารโลกครั้งต่อไปด้วย ซึ่งกีฬาทหารโลกเป็นการแข่งขันกีฬาทหารระดับสูงสุดของโลก จัดขึ้นโดยคณะกรรมการกีฬาทหารระหว่างประเทศ ได้ โดยกีฬาทหารโลกจัดเป็นครั้งแรก ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อปี 1995 เพื่อรำลึกครบ 50 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จากนั้นได้จัดทุก 4 ปี จนครั้งล่าสุดครั้งที่ 7 จัดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อปี 2019 แต่ต้องหยุดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาทหารโลก มีมติกลับมาแข่งขันอีกครั้งเป็นครั้งที่ 8 ในปี 2027 ซึ่งมีรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กับประเทศแอฟริกาใต้ เสนอตัวแย่งเป็นเจ้าภาพอยู่ในขณะนี้ 

บทความที่แนะนำ
เอเบิร์ล เชื่อ ‘ปาลินญ่า’ คือกลางรับที่พี่เสือตามหา
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
ช้างศึกยู20เปิดโผชุดคัดเอเชีย
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
‘การ์เนอร์’ เผยถก ETH ก่อนลาผีหาโอกาสท็อฟฟี่
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...