อังกฤษภายใต้การคุมทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล จะจัดทัพอย่างไร : PPTVHD36

หลังจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ประกาศแต่งตั้งให้ โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือชาวเยอรมัน เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีมคนใหม่ของทีมชาติอังกฤษ เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2025 โดยภารกิจหลักคือการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2026 

เป็นที่น่าสนใจว่า “สิงโตคำราม” ส่วนผสมของเยอรมัน จะมีการจัดทัพและรูปแบบการเล่นอย่างไร สื่อต่างประเทศได้มีการวิเคราะห์ว่า ทูเคิ่ล ชื่นชอบแผนการเล่น 4-2-3-1 ในช่วงเวลาที่เขารับหน้าที่เฮดโค้ชระดับสโมสร

"ทรีไลออนส์" ทีมชาติอังกฤษจะมีการจัดทัพเป็นอย่างไร ภายใต้การคุมทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล ผู้จัดการทีมคนใหม่ AFP/Adrian Dennis
โธมัส ทูเคิ่ล ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ

โดยที่เซ็นเตอร์แบ็กที่เล่นบอลได้ดี ฟูลแบ็คที่หุบเข้าด้านในสนามเวลาครองทำเกมรุก และแนวรุกที่สลับเปลี่ยนกันได้ ถือเป็นจุดเด่นของผู้เล่นในทีมของเขา

จอร์แดน พิคฟอร์ด แม้ถูกดร็อปหลังทำผลงานได้ไม่ดีนักกับกรีซ แต่ยังคงเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดของอังกฤษในแง่การจ่ายบอลและการเซฟ ทำให้นึกภาพไม่ออกว่า ทูเคิ่ล จะเลือกใคร แม้ว่าผู้เล่นอย่าง ดีน เฮนเดอร์สัน, แอรอน แรมส์เดล และ นิค โป๊ป จะอยู่ในการรับรู้ของกุนซือชาวเยอรมันก็ตาม 

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ จ่ายบอลจากริมเส้นได้อย่างแม่นยำ แต่ยังคงโดดเด่นในตำแหน่งกองกลางเพื่อจ่ายบอลให้กับทีมอื่น ส่วน เอริค ดายเออร์ เป็นเซ็นเตอร์แบ็กตัวจริง เนื่องจาก ทูเคิ่ล ชื่นชอบแข้งรายนี้มาก แต่นักเตะแทบไม่ได้ลงเล่นให้กับ บาเยิร์น เลยในฤดูกาลนี้ ทำให้ต้องปรับอย่างจริงจังหากต้องการกลับสู่ทีมชาติ 

จอห์น สโตนส์ ยังคงเป็นตัวจริงที่ไม่มีใครสงสัย และอาจเปิดประตูให้กับ ลีวาย โคลวิลล์ ซึ่งถนัดเท้าซ้ายโดยธรรมชาติ ทางซ้าย ลุค ชอว์ ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด มากกว่า เบน ชิลเวลล์ แต่ยังต้องจับตาดู 

แม้ว่า เบน ชิลเวลล์ อาจมีแรงจูงใจพิเศษที่จะคว้าตำแหน่งคืนที่เชลซีหรือออกจากสโมสรเพื่อสร้างความประทับใจให้กับอดีตเจ้านายและเรียกตัวกลับมา อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ต่างก็มีโอกาสบาดเจ็บได้ง่าย ดังนั้นอย่าลืมจับตาดู ลูอิส ฮอลล์ เด็กปั้นเชลซี 

เช่นเดียวกับ คอเนอร์ กัลลาเกอร์ กับบทบาทตัวตัดเกมน่าจะทำให้ เดแคลน ไรซ์  ได้เล่นบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ที่คล้ายกับเล่นให้อาร์เซน่อล นอกจากนี้ยังมี จู๊ด เบลลิงแฮม, บูกาโย ซาก้า, โคล พาลเมอร์ และ แฮร์รี่ เคน เป็นหน้าเป้า 

ตลอดอาชีพการเป็นกุนซือสโมสร ทูเคิ่ล ยังใช้แผน 3-4-2 และ 4-4-2 เป็นประจำ ที่อังกฤษเคยใช้แผนทั้งสองแบบนี้มาก่อนเช่นกัน 

การคาดการณ์รายชื่อ 11 ผู้เล่นตัวจริงทีมชาติอังกฤษ ภายใต้ยุคของโธมัส ทูเคิ่ล
อังกฤษ (4-2-3-1) : จอร์แดน พิคฟอร์ด –  ลุค ชอว์, ลีวาย โคลวิลล์, จอห์น สโตนส์, เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ – เดแคลน ไรซ์, คอเนอร์ กัลลาเกอร์ – บูกาโย ซาก้า,  จู๊ด เบลลิงแฮม, โคล พาลเมอร์ – แฮร์รี่ เคน