องค์กรฟุตบอล ยื่นฟ้อง ฟีฟ่า ใช้อำนาจปรับโปรแกรมแข่งเพิ่มขึ้นกระทบนักเตะ : PPTVHD36

15 ต.ค. 2567 เวลา 10:13

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFPRO, สหภาพลีกฟุตบอลของทวีปยุโรป European Leagues และ ลาลีกา สเปน ได้ยื่นฟ้อง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ใช้อำนาจมิชอบจัดโปรแกรมการแข่งขันอัดแน่นมากเกินไปจนกลายเป็นที่วิจารณ์จากนั้นนักเตะและหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 

ลีกยุโรป ซึ่งเป็นตัวแทน 39 ลีก รวมถึงพรีเมียร์ลีก และสโมสร 1,130 แห่งใน 33 ประเทศ อ้างร่วมกับ  FIFPRO สาขายุโรป ว่าฟีฟ่าได้ละเมิดบทบาทภายใต้กฎหมายการแข่งขันของยุโรปเมื่อเกี่ยวข้องกับปฏิทินการแข่งขันระหว่างประเทศ 

องค์กรฟุตบอล ยื่นฟ้อง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า Reuters/Arnd Wiegmann
สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า

โดย ลีกระดับสูงต่างกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของปฏิทินฟุตบอลที่มีจำนวนแมตช์มากขึ้นทำให้นักเตะมีเวลาพักน้อยจนเกิดอาการเหนื่อยล้า อาการบาดเจ็บ และความเครียด แม้ว่าพวกเขามักจะได้รับเงินเดือนมหาศาลเป็นการตอบแทนก็ตาม

คำแถลงการณ์ระบุว่า “คำร้องเรียนดังกล่าวอธิบายว่าการที่ฟีฟ่าใช้อำนาจตัดสินใจเกี่ยวกับปฏิทินการแข่งขันระดับนานาชาตินั้นเป็นการใช้อำนาจในทางมิชอบและละเมิดกฎหมายของสหภาพยุโรป

สำหรับ European Leagues คือสมาคมที่รวมพรีเมียร์ลีก, บุนเดสลีกา, เซเรีย อา และ ลีกเอิง แต่ไม่รวม ลาลีกา 

การแข่งขันชิงแชมป์สโมสรโลกเป็นรายการหนึ่งที่มีการแข่งขันกันใหม่ในปีหน้า โดยเพิ่มจำนวนสโมสรจาก 7 สโมสรเป็น 32 สโมสร และจะจัดขึ้นในสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือน นอกจากจะเพิ่มการแข่งขันแล้ว ยังอาจทำให้การทัวร์ปรีซีซั่นของสโมสรต่างๆ ซึ่งออกแบบมาเพื่อขยายฐานแฟนคลับทั่วโลกต้องล่าช้าออกไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ฟีฟ่า โต้แย้งว่าปฏิทินนานาชาติได้รับการอนุมัติจากตัวแทนจากทุกทวีป รวมทั้งยุโรป หลังจากปรึกษาหารือกับ ฟิฟโปร (FIFPRO) และลีกต่างๆ

นอกจากการแข่งขันชิงแชมป์สโมสรโลกที่มีขนาดใหญ่กว่ามากแล้ว ฟุตบอลโลกครั้งต่อไปจะขยายจาก 32 ชาติเป็น 48 ชาติ 
 

 

บทความที่แนะนำ
ETH เตรียมส่ง ‘อูการ์เต้+เมนู’ หวังพลิกโฉมแดนกลางผี
15 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
“เอ็มบัปเป้” ปัดข่าวพัวพันข่มขืนที่สวีเดน : PPTVHD36
15 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
“เอมบัปเป” ขู่ฟ้องสื่อรายงานโดนสอบคดีข่มขืน
15 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...