“สกิลลาชี” ตำนานแข้งทีมชาติอิตาลี-บอลโลก เสียชีวิตด้วยวัย 59 ปี : PPTVHD36

18 ก.ย. 2567 เวลา 17:00

ซัลวาตอเร สกิลลาชี ตำนานทีมชาติอิตาลี ผู้ทำประตูสูงสุดในฟุตบอลโลก 1990 เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 59 ปี

สกิลลาชี หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “โตโต้” พาทีมชาติอิตาลีคว้าอันดับ 3 ในฟุตบอลโลก 1990 โดยยิงไป 6 ประตู และคว้ารางวัลรองเท้าทองคำมาครอง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 59 ปี 

สกิลลาชี ซึ่งเคยเล่นให้กับสโมสรต่างๆ รวมถึง ยูเวนตุส และ อินเตอร์ มิลาน ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในปาแลร์โม่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และแถลงการณ์ของโรงพยาบาลระบุว่าอดีตกองหน้ารายนี้เข้ารับการรักษาเพื่อให้หัวใจเต้นสม่ำเสมอ หลังได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ในปี 2022

คริสเตียน วิเอรี (ซ้าย) ฉลองประตูกับ ซัลวาตอเร สกิลลาชี (ขวา) ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญกับทีมเจลีก เลเจนด์ของญี่ปุ่น AFP/KAZUHIRO NOGI
คริสเตียน วิเอรี (ซ้าย) ฉลองประตูกับ ซัลวาตอเร สกิลลาชี (ขวา) เกมพิเศษที่ญี่ปุ่น

กองหน้าทีมชาติอิตาลี ทำประตูแรกในฟุตบอลโลก 1990 โดยเป็นตัวสำรองพบกับ ออสเตรีย และหลังจากเป็นตัวสำรองอีกครั้งกับ สหรัฐอเมริกา เขาได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงครั้งแรกกับสาธารณรัฐเช็ก และเจ้าตัวได้จับคู่กับโรแบร์โต บาจโจ้ ในแนวรุกและทำประตูได้อีกครั้ง 

จากนั้นทำประตูชัยเหนือ ไอร์แลนด์ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ นอกจากนี้ยังพาทีมขึ้นนำ อาร์เจนตินา ในรอบรองชนะเลิศที่ต้องดวลจุดโทษอีกด้วย แต่สุดท้ายอิตาลีแพ้จุดโทษในที่สุด แต่เจ้าตัวยิงประตูชัยเกมพบ อังกฤษ ในรอบเพลย์ออฟเพื่อชิงอันดับ 3 และคว้ารางวัลรองเท้าทองคำด้วยสถิติ 6 ประตู 

ขณะที่ สหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี ประกาศให้มีการยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 1 นาทีก่อนเกมลีกเซเรีย อา นัดต่อไป

ด้าน อินเตอร์ มิลาน ออกแถลงการณ์ว่า “เขาทำให้คนทั้งประเทศฝันถึงในช่วง Magic Nights of Italia ’90 เอฟซี อินเตอร์นาซิโอนาเล มิลาน ขอร่วมไว้อาลัยแด่โตโต้ที่จากไป”

สกิลลาชี ลงเล่นให้ทีมชาติไป 17 นัด ยิงได้ 7 ประตู เคยลงเล่นให้กับทีมยักษ์ใหญ่ของอิตาลีอย่าง ยูเวนตุส และ อินเตอร์ มิลาน หลังจากเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับสโมสรเมสซิน่าและจบอาชีพค้าแข้งในญี่ปุ่นกับ จูบิโล อิวาตะ 

บทความที่แนะนำ
“นักชกเยาวชนไทย” คว้า 8 ทอง จบอันดับ 2 “ยูเครน” ครองแชมป์ ศึกมวยไทยเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024
19 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
‘คูเปอร์’ โวย VAR ใช้ภาพช้าผิดเฟรมตัดสินจังหวะล้ำหน้า
19 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
‘โด้’ เชื่อมั่น ‘ยามาล’ ก้าวเป็นหนึ่งในแข้งดีสุดเจเนอเรชั่นใหม่
19 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...