รัฐบาลหนุน “มวยไทย” ในเมืองน้ำหอมบูมจริงๆ “กกท.” ส่งเล็งครูมวยติวเข้ม พร้อมจัดชก

4 ต.ค. 2567 เวลา 13:51

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดโครงการ “อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024” (Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 3-6 ต.ค.67 ซึ่งเป็นประเทศที่ 5 ที่ออกทัวร์โรดโชว์ มวยไทย ต่อจากอังกฤษ, ออสเตรเลีย, แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ต.ค.67 ตามเวลาท้องถิ่น พล.อ.อรชัย บุญสุขจิตเสรี อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา และ นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมคณะ เดินทางไปเยี่ยมชมยิมมวยไทย ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทยในกรุงปารีส รวม 2 จากทั้งหมด 6 ค่าย คือ มวยไทย อะคาเดมี 95 ยิม กับ โคลอมเบส์ มวยไทย ยิม ก่อนได้มอบป้าย Standard Muaythai Gym (SMG) เป็นการรับรองการผ่านมาตรฐานยิมมวยไทยในต่างแดน

พล.อ.อรชัย บุญสุขจิตเสรี เปิดเผยว่า เราได้มาตรวจค่ายมวย และรับรองมาตรฐานค่ายมวยไทย ซึ่งตนมีข้อสังเกตว่าค่ายมวยไทยที่ฝรั่งเศส แตกต่างจากหลายประเทศที่ไปมาก่อนหน้านี้ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นค่ายมวยไทยที่อยู่ในศูนย์กีฬาของรัฐบาล ซึ่งได้มีการสนับสนุน ทำให้ผู้ที่มาสมัครเรียนมวยไทย จะมีค่าใช้จ่ายต่ำอยู่ที่ราว 150-200 ยูโร บางค่ายก็ไม่เกิน 200 ยูโร ต่างจากค่ายอื่นๆ ที่เราไปตรวจมาจะเป็นของเอกชนที่มีค่าใช้จ่ายแพงกว่า

“ค่ายมวยไทยที่ฝรั่งเศส รัฐบาลดำเนินการให้หมดเลย โดยจ่ายค่าชดเชยให้บางส่วน สถานที่ก็ใช้ศูนย์กีฬาของรัฐบาล ทำให้สมาชิกคนเรียนมวยไทยที่นี่เยอะมาก กระแสดีมาก แต่ละยิมมีประมาณ 200-300 คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยมาตรฐานยิมมวยไทยที่ฝรั่งเศสเรียนรู้การฝึกสอนมวยไทยมานาน เพราะได้รับการสืบทอดจากอดีตครูมวยเก่าๆ ฉะนั้นการสอนของครูมวยชาวต่างชาติที่นี่ต่างก็มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี”

ในโอกาสต่อไปทาง กกท. มีแผนเติมเต็มให้เขามีความสามารถเท่ากับครูมวยไทยชาวไทย เพื่อให้มีการสอนสมาชิกให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2568 ก็อาจจะมีการจัดการแข่งขันมวยไทย โดยเชิญยิมมวยไทยต่างๆ ที่เราไปตรวจ ซึ่งถือว่าเป็นสมาชิกของเราแล้ว ส่งนักมวยเข้ามาแข่งขัน และเราจะนำนักมวยไทยดังๆ บางคนมาต่อยด้วย อาจจะจัดให้นักมวยไทยต่อยกับนักมวยฝรั่งเศส หรือให้เขาต่อยกันเอง เพื่อสร้างกระแสความนิยมให้มากขึ้นต่อไป.

บทความที่แนะนำ
เพลิแกนส์แจ้งไร้เมอร์ฟี่3วีกเพื่อฟื้นกล้ามเนื้อหลังเข่า
4 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
อีซัคไม่พร้อมโป้งให้นิวฯเยือนทอฟฟี่
4 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
50 ล้าน! หึ่งบาร์ซ่าควงยูเว่จับตา ‘การ์นาโช่’
4 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...