ยูโรเปี้ยนลีกส์ร้องเรียน ‘ฟีฟ่า’ จันทร์นี้ ยัดโปรแกรมเตะแน่นเอี๊ยด


เดอะ มิร์เรอร์ รายงานว่า ยูโรเปี้ยนลีกส์ และสหภาพต่างๆจะยื่นร้องเรียน ฟีฟ่า ต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในวันจันทร์ จากการใช้อำนาจในมือยัดโปรแกรมการแข่งขันเพิ่ม

ยูโรเปี้ยนลีกส์ ที่เป็นตัวแทนให้กับ 39 ลีกระดับอาชีพและสโมสรมากกว่า 1,000 ทีมใน 33 ประเทศของยุโรปนั้น บอกว่า ฟีฟ่า ไม่ได้ปรึกษาพวกเขาอย่างเหมาะสมในเรื่องของการจัดโปรแกรมการแข่งขัน จนส่งผลให้เกมการแข่งขันแน่นไปหมด

การปรับรูปแบบของศึกชิงแชมป์สโมสรโลกเป็น 32 ทีมและแข่งทุกๆ 4 ปีนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนเดียวของปัญหา เพราะ ยูโรเปี้ยนลีก ระบุว่าสิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่กว่าคือการกระทำของ ฟีฟ่า ที่เอื้อให้ประโยชน์ทางการค้าของพวกเขาจนกระทบต่อผลประโยชน์ของลีกในประเทศต่างๆและสวัสดิภาพของนักเตะ

แหล่งข่าวชี้ว่าสิ่งที่เป็นตัวอย่างได้ดีว่าการแข่งขันรูปแบบใหม่ส่งผลกระทบต่อปฏิทินการแข่งขันและคุณภาพของเกมอย่างไร ก็คือคำขอของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่อยากให้เลื่อนเกมแรกๆของซีซั่นหน้าเพื่อจะได้มีเวลาพักหลังศึกชิงแชมป์สโมสรโลก

พรีเมียร์ลีก ยังสามารถอ้างเหตุผลได้ว่าลีกของพวกเขามี 20 ทีมมาเป็นเวลาเกือบ 30 ปีแล้ว และปฏิทินการแข่งขันที่แน่นยิ่งขึ้นเป็นผลมาจากการเพิ่มเกมระดับนานาชาติโดย ยูฟ่า และ ฟีฟ่า

ฟีฟ่า ยืนกรานว่าพวกเขาปรึกษามาอย่างดีก่อนเพิ่มโปรแกรมการแข่งขัน และมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ในการปรับรูปแบบรายการแข่งขันของพวกเขา ตราบเท่าที่ลงตัวตามปฏิทินที่กำหนดไว้

ฟีฟ่า ยังพยายามสวนกลับเหล่าลีกของแต่ละประเทศว่า ลีกอยากให้ปฏิทินการแข่งขันเต็มไปด้วยเกมอุ่นเครื่องและการทัวร์ในช่วงซัมเมอร์มากกว่า อย่างเช่นพรีเมียร์ลีกที่จัดทัวร์ในช่วงซัมเมอร์ด้วยตัวเอง

ฟิฟโปร ก็เป็นร่วมเป็นหนึ่งในการร้องเรียนด้วยเช่นกัน หลังนักเตะหลายต่อหลายคนออกมาพูดถึงเรื่องการแข่งขันที่มากเกิน โดยที่ โรดรี้ กล่าวว่านักเตะใกล้ที่จะสไตรค์ไม่ลงสนามเพราะปัญหานี้

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานของ ยูฟ่า ยอมรับว่าปฏิทินการแข่งขันมาถึงจุดลิมิตแล้วแต่ก็ให้สัมภาษณ์กับ บีบีซี ไว้ว่า “ใครล่ะที่บ่น? คนที่คนคือคนที่ได้รับค่าเหนื่อยสูงๆและทีมที่เต็มไปด้วยนักเตะระดับท็อป 25 คน คนที่ได้ค่าเหนื่อยน้อยกว่าและ 11 แข้งในสนามที่ทุ่มเทอย่างหนักไม่ไดเบ่น พวกเขาชอบการลงสนาม”