พรีเมียร์ลีก ประกาศเลื่อนใช้การเช็กล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ SAOT : PPTVHD36

27 ก.ย. 2567 เวลา 11:03

พรีเมียร์ลีก เลื่อนการนำเทคโนโลยีเช็กล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ หรือ SAOT มาใช้งาน คาดว่าจะเริ่มหลังเบรกทีมชาติเดือนพฤษจิกายน หรืออาจจะเป็นต้นปี 2025 เนื่องจากต้องทดสอบระบบเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ พรีเมียร์ลีก ได้ออกแถลงการณ์ในการประชุมผู้ถือหุ้นของพรีเมียร์ลีกช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับมติเอกฉันท์ในการนำเทคโนโลยีเช็กล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ (Semi-Automated Offside Technology) หรือ SAOT มาใช้งานโดยจะเริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2024-2025 เป็นต้นไป โดยวางแผนจะเริ่มใช้จริงประมาณเดือนกันยายนหรือตุลาคม 

ล่าสุด พรีเมียร์ลีก ยังคงไม่สามารถนำเทคโนโลยีเช็กล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ (SAOT) มาใช้ โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้บริหารสโมสรได้รับแจ้งว่าจะมีการเลื่อนการนำเทคโนโลยีดังกล่าวออกไปอีก

พรีเมียร์ลีก เลื่อนการนำเทคโนโลยีเช็กล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ หรือ SAOT มาใช้งาน AFP/Glyn KIRK
พรีเมียร์ลีก ประกาศเลื่อนใช้การเช็กล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ SAOT

คาดว่าระบบดังกล่าวอาจนำมาใช้ในพรีเมียร์ลีกหลังช่วงเบรกทีมชาติในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะช่วยลดเวลาในการตัดสินใจในกรณีล้ำหน้าสั้นๆ ได้มากกว่าครึ่งนาที 

อย่างไรก็ตาม การประชุมผู้ถือหุ้นพรีเมียร์ลีกที่ลอนดอน ได้รับแจ้งว่าการพัฒนาจะไม่พร้อมจนกว่าจะถึงช่วงปลายปีเป็นอย่างเร็วที่สุด ซึ่งอย่างเร็วน่าจะเป็นต้นปี 2025 เนื่องจาก ซีอีโอและตัวแทนสโมสรอื่นๆ ได้รับแจ้งว่าจำเป็นต้องมีการทดสอบเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่า SAOT พร้อมสำหรับการใช้งานของพรีเมียร์ลีก 

โทนี่ สโคลส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายฟุตบอลของพรีเมียร์ลีก กล่าวว่าประสิทธิภาพในการตัดสินของ VAR ได้รับการปรับปรุงดีขึ้นแล้ว แต่สโมสรต่างๆ ยังต้องได้รับการเตือนถึงความรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของผู้เล่น หลังจากเกมหลายเกมล่าสุดได้รับใบเหลืองจำนวนมาก 

บทความที่แนะนำ
ทำการบ้านมาดี! ‘สุโขทัย’มั่นใจมีแต้มจาก ‘นครปฐม’
27 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
อัดฉีด 3 ล้าน! ‘มาดามแป้ง’ เชื่อมั่น ‘ช้างศึกโต๊ะเล็ก’ สร้างประวัติศาสตร์
27 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
ยูริชเสียดายหมาป่าปิดเกมบิลเบาไม่ได้
27 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...