บาร์เซโลน่า ร่วมวงเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2036 : PPTVHD36

ดาบิด เอสคูเด ที่ปรึกษาการกีฬาของเมืองบาร์เซโลน่า ของประเทศสเปน ได้เน้นย้ำถึงความพร้อมของเมืองกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2036 โดยมีเป้าหมายที่จะทำซ้ำให้เหมือนสมัยที่เคยเป็นเจ้าภาพในปี 1992 ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับเมืองหลวงของแคว้นคาตาลันแห่งนี้

บาร์เซโลน่า อาจมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์โอลิมปิก อีกครั้ง เหมือนเช่นเดียวกับ 32 ปีที่แล้ว

 

บาร์เซโลน่า แชมป์ขายเสื้อ-ของที่ระลึกสูงสุด ลีกยุโรป ปี 2023

“ยามาล” สร้างสถิติแข้งอายุน้อยสุดอันดับ 2 ทำประตูในแชมเปี้ยนส์ลีก

เจ้าภาพโอลิมปิก IOC
บาร์เซโลน่า เคยเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งล่าสุดในปี 1992

โดยในงาน เฟอร์ เมโตรโปลี บาร์เซโลน่า 2030 (Fer Metròpoli, Barcelona 2030)  ที่จะมีแผนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอีกครั้งในปี 2036 โดย เอสคูเด้ประกาศว่าเมืองนี้พร้อมเปิดรับการเสนอตัวจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกตั้งแต่ปี 2036

“เปลวไฟโอลิมปิกยังคงลุกโชนอยู่เสมอ เราพร้อมเสมอ ไม่ว่าจะเป็นปี 2036, 2040 หรือ 2044” เอสคูเด้กล่าว

บาร์เซโลน่า ซึ่งเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 1992ไม่เพียงแค่ยกระดับภาพลักษณ์ในระดับนานาชาติ แต่ยังได้เปลี่ยนแปลงเมืองในแง่ของกีฬาและการพัฒนาเมืองอีกด้วย โดยฟื้นฟูพื้นที่ที่เสื่อมโทรมของเมืองหลวงแคว้นคาตาลันและบริเวณโดยรอบให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามหาก บาร์เซโลน่า เสนอตัวเพื่อเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกปี 2036 จะต้องเผชิญกับคู่แข่งเมืองต่างๆ หลายเมือง ทั้ง ซานติอาโก  เมืองหลวงของประเทศชิลี 

เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปในปี 2027 เป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีศักยภาพที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกในสองทวีป 

นูซันตารา เมืองหลวงใหม่ของอินโดนีเซียและโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022, การแข่งขันกีฬาทางน้ำโลกปี 2024และการแข่งขันบาสเก็ตบอลโลกปี 2027 ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีสิทธิ์เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 36

อย่างไรก็ตามหาก บาร์เซโลน่าา ได้รับเลือกก็จะต้องทุ่มเงินจำนวนมหาศาลฃ โดยครั้งล่าสุดใน ปารีสเกมส์ 2024 ทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิก  ด้าน  Bloomberg เว็บไซต์ธุรกิจและการเงิน ได้ระบุว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 9 พันล้านยูโร  โดยงบประมาณครึ่งหนึ่งใช้ไปกับโครงสร้างพื้นฐาน และส่วนที่เหลือใช้ไปกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน 

ส่วนในโอลิมปิก 2023 ที่ บริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ริชาร์ด โคลเบ็ค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาของออสเตรเลีย คาดการณ์ว่าจะต้องใช้เงินอย่างน้อย 5 พันล้านยูโรในการเป็นเจ้าภาพ

 

Copyright scorefootball © 2024. สงวนลิขสิทธิ์.