‘นิโก้’ ยก ‘ต้านเหยียด’ เป้าหมายสำคัญสุดในชีวิต

นิโก้ วิลเลี่ยมส์ ปีก แอธเลติก บิลเบา เปิดเผย การต่อสู้กับปัญหาเหยียดผิว คือเป้าหมายสำคัญสุดของชีวิต พร้อมชื่นชม สเปน ประเทศบ้านเกิด กำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องเพื่อทำแบบนั้น

พักเบรกทีมชาติช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา วิลเลี่ยมส์ ผู้ร่วมคว้าแชมป์ ยูโร 2024 บาดเจ็บไม่มีส่วนร่วมกับทัพ “กระทิงดุ” ลงแข่ง เนชั่นส์ ลีก แล้วใช้เวลาว่างสัมภาษณ์เปิดใจต่อสื่อในประเทศ:

“ในฐานคนดำ ตัวผมรวมถึงพี่ชาย มีหน้าที่สำคัญในชีวิต คือต่อสู้กับการเหยียดผิว” แข้งวัย 22 ปีเริ่มกล่าวอ้างไปถึง อินญากี้ วิลเลี่ยมส์ พี่ชายร่วมสังกัด

“นั่นคือเป้าหมายอันดับ 1 สำหรับผม ผมคือคนสาธารณะ ดังนั้นต้องมีส่วนร่วมกับการต่อสู้ครั้งนี้ ผมไม่สามารถไขว้เขวหรือลืมจุดที่ตัวเองยืนอยู่”

วินิซิอุส จูเนียร์ สตาร์ร่วม ลาลีก้า ของ เรอัล มาดริด ออกมาวิจารณ์ปัญหาเหยียดผิวใน สเปน หลายครั้ง จนถึงขั้นเคยเรียกร้อง ให้ถอดจากการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2030

“แน่นอนว่าผมไม่ใช่ วินิซิอุส ดังนั้นผมไม่สามารถบอกความรู้สึกเขา” วิลเลี่ยมส์ ตอบคำถามถึงคอมเมนต์จาก วินิซิอุส

“ผมสามารถพูดแทนตัวเอง และเป็นเรื่องจริงที่ในวงการฟุตบอลของเรา มีถ้อยคำดูถูกมากเกินไป ผมไม่ชอบเมื่อเห็นผู้เล่นคนไหนโดนแบบนั้น ไม่ว่าจะเป็น วินิซิอุส หรือ ลูก้า โมดริช”

อย่างไรก็ตาม วิลเลี่ยมส์ ยังมองแง่ดีสำหรับสถานการณ์ในอนาคต: สเปน กำลังเดินทิศทางที่ถูกต้องสำหรับแก้ปัญหา ผมคิดว่าเราต้องทำแบบนี้ต่อไป”

“ประเทศเรามีกลุ่มคนที่พยายามขายภาพลักษณ์อีกแบบของผู้อพยพเสมอ แต่นั่นเป็นแค่คนส่วนน้อย ผมมีความสุขมากที่ได้เห็นพัฒนาการของเรา ในการต่อสู้กับปัญหาเหยียดผิว”

“สิ่งสำคัญคือเราต้องทำให้ทุกคนรู้ว่า มีผู้อพยพจำนวนมาก มายังประเทศนี้เพื่อสร้างอนาคตตัวเองและมอบสิ่งที่ดีกว่าให้ลูกหลาน แบบที่พวกเขาไม่สามารถทำได้ในประเทศเดิม

“ครอบครัวผมก็เคยเดินเส้นทางนั้น ดังนั้นผมจะพยายามทำทุกอย่าง เพื่อให้เหล่าผู้อพยพมีชีวิตที่ดีขึ้นเช่นกัน”