“อิเนียสตา” ประกาศแขวนสตั๊ดวาดฝันขึ้นเป็นกุนซือ “บาร์ซา”

8 ต.ค. 2567 เวลา 23:55

อันเดรียส อิเนียสตา อดีตมิดฟิลด์คนดังของ บาร์เซโลนา และ ทีมชาติสเปน ประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการแล้วด้วยวัย 40 ปี

อิเนียสตา ประกาศปิดฉากอาชีพค้าแข้งในพิธีอำลาสนามที่ถูกจัดขึ้นที่เมืองบาร์เซโลนา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางสมาชิกครอบครัว และอดีตเพื่อนร่วมทีมที่เดินทางมาให้กำลังใจกันอย่างอบอุ่น

นอกจากนี้ อิเนียสตา ยังวาดฝันเอาไว้ว่า จะกลับมาทำหน้าที่เป็นเฮดโค้ชของ “เจ้าบุญทุ่ม” ในอนาคต

อิเนียสตา กล่าวว่า “ผมไม่เคยคิดเลยว่า วันนี้จะมาถึง หยาดน้ำตาที่เราหลั่งออกมาในวันแบบนี้คือน้ำตาแห่งความตื้นตัน และความภูมิใจ มันไม่ใช่น้ำตาแห่งความเศร้า มันคือน้ำตาของเด็กน้อยจากฟูเอนเตียลบียา ผู้ฝันถึงการเป็นนักฟุตบอล และทำได้สำเร็จ เราทำมันได้”

“ผมจะกลับมา หรือ อย่างน้อยก็อยากจะกลับมา ผมคิดว่า ทุกคนที่อยู่กับสโมสรนาน ๆ และมี บาร์เซโลนา เป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตจะต้องพยายามเข้ามาป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ ๆ สโมสรไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง”

“เมื่อไรก็ตามที่ผมรู้สึกว่า ผมสามารถสร้างคุณค่าบางอย่างได้ และรู้สึกว่า มันเป็นเวลาที่เหมาะสมที่ผมจะเข้ามาช่วยสโมสร ผมจะอยู่ตรงนั้นถ้าสโมสรต้องการผม” อดีตดาวเตะทีมชาติสเปน กล่าว

ทั้งนี้ อิเนียสตา เริ่มต้นฝึกฟุตบอลกับ บาร์เซโลนา ในปี 1996 หรือ ตั้งแต่อายุเพียง 12 ปี โดยลงเล่นให้ “เจ้าบุญทุ่ม” ถึง 674 นัด คว้าแชมป์ ลา ลีกา ได้ 9 สมัย และ แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 4 สมัย ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งในญี่ปุ่นกับ วิสเซิล โกเบ ในปี 2018

ส่วนกับ ทีมชาติสเปน นั้น อิเนียสตา ติดธงครั้งแรกในปี 2006 และลงเล่นให้ “กระทิงดุ” ไปถึง 131 นัด โดยคว้าได้ทั้งแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 และแชมป์ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2 สมัยในปี 2008 กับ 2012.

ภาพ AFP

บทความที่แนะนำ
ไรซ์เตรียมผ่าเข่าส่อแววปิดฉากซีซั่นนี้
9 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
“แจ็คสัน” รอดตัว “เอฟเอ” ไม่ติดใจเอาความกรณีตบแข้งเจ้าป่า
9 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
คิมมิคงงเลโน่ปฏิเสธทีมชาติเยอรมนี
9 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...