“ประธานยูซีไอ” ยกย่อง “สองล้อไทย” ผลงานเจ๋งในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ชี้แม้ไม่มีเหรียญแต่พัฒนาก้าวกระโดด

29 ก.ย. 2567 เวลา 10:02

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตนเองพร้อมคณะได้เข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2024 ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI) หรือ UCI Congress 2024 ที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 27-28 ก.ย.67 ที่ผ่านมา ซึ่งมี มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ประธานยูซีไอ เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยมวลสมาชิกของยูซีไอจากทุกทวีปทั่วโลก

สำหรับการประชุมใหญ่สามัญของยูซีไอ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.นั้น ก่อนการประชุม มวลสมาชิกในที่ประชุมร่วมยืนไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของ มูเรียล แฟร์แร นักปั่นสาวชาวสวิตเซอร์แลนด์ ที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก 2024 รายการโรดเรซ รุ่นเยาวชนหญิง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งในรายกานนี้มีนักปั่นไทย คือ ณัฐชา สงเคน ร่วมประชันฝีเท้าและเกิดอุบัติเหตุล้มอยู่ในกลุ่มเดียวกันแต่ปลอดภัยดี

ขณะที่การประชุมยูซีไอ คองเกรส มีสาระสำคัญที่น่าสนใจคือการรับสมาชิกใหม่อีก 2 สหพันธ์ ได้แก่ พาเลา และนูร์มี ส่งผลให้ยูซีไอมีสมาชิกจำนวน 205 ชาติ และเป็นหนึ่งในสหพันธ์กีฬานานาชาติที่มีชาติสมาชิกมากที่สุด อีกทั้งยังมีการขยายความนิยมในกีฬาจักรยานไปทั่วทุกมุมโลก และหลายๆ ภูมิภาค เช่น เอเชียและแอฟริกา ก็เริ่มพัฒนามาตรฐานเข้าใกล้มหาอำนาจกีฬาสองล้อในทวีปยุโรปเข้ามาทุกขณะ นอกจากนี้ มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ได้กล่าวแสดงความชื่นชมประเทศไทย, รวันดา, เวียดนาม และอัฟกานิสถาน ซึ่งต่างก็เป็นชาติเล็กๆ ในวงการกีฬาจักรยานโลก แต่สามารถทำผลงานจนเป็นที่ประจักษ์ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งแม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จด้านเหรียญรางวัล แต่ก็เห็นได้ชัดว่ามีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ได้รับการรับรองจากที่ประชุมใหญ่ยูซีไอ ที่น่าใจอีกประการก็คือการแก้ธรรมนูญ ในเรื่องการบรรจุเพิ่มจักรยานหิมะเข้าเป็นกีฬาภายใต้การดูแลของยูซีไอ ซึ่งก็ส่งผลให้กีฬาจักรยานจะมีชนิดกีฬาฤดูหนาวเพิ่มขึ้นในอนาคต ขณะที่ จักรยานประเภทลู่ ที่เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาหลักของยูซีไอ ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงกติกาการแข่งขัน เพื่อให้ทันยุคสมัยอีกหลายประเด็น ทั้งเรื่องระยะทางการแข่งขันของรายการเปอร์ซูตบุคคล และสแครตช์เรซ รวมถึงปรับระบบคะแนนสะสมโลกนักปั่นประเภทลู่ ให้กระชับมากขึ้น ซึ่งจะเริ่มต้นใช้ธรรมนูญใหม่ในปี 2025

“เรื่องที่ฮือฮาที่สุดในที่ประชุมก็คือการประกาศอย่างเป็นทางการของ มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ที่ยืนยันว่าจะสมัครเข้ารับเลือกตั้งเป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่ มร.โทมัส บาค ประธานไอโอซีคนปัจจุบัน จะหมดวาระในเดือน มี.ค.68 ซึ่งหาก มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ได้รับเลือกตั้งเข้ารับตำแหน่งประธานไอโอซี ก็จะทำให้ไม่สามารถลงเลือกตั้งประธานยูซีไอ ที่จะมีขึ้นระหว่างการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก 2025 ที่รวันดา ในเดือน ก.ย.68 ซึ่งหากเป็นจริง ยูซีไอ ก็จะได้ผู้นำคนใหม่ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ทั้งนี้ ผมได้ยืนยันกับ มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ไปแล้วว่า สหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และสมาคมกีฬาจักรยานฯฯ ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการเลือกตั้งประธานไอโอซี เพราะเชื่อมั่นวิสัยทัศน์ในการทำงานของ มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ที่เล็งเห็นถึงการพัฒนาพื้นฐานกีฬาของชาติต่างๆ เป็นสำคัญ” เสธ.หมึก ย้ำ

บทความที่แนะนำ
เหมายิง2! ‘แม็คนีล’ เร้าท๊อฟฟี่ต่อยอดชัยชนะ
29 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
เชียเรอร์ตำหนิเชิ้ตดำไม่ไล่คาลาฟิออรี่ออก
29 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
ม้ามืดตัวจริง “หนุ่มไต้หวัน” ผงาดแชมป์เทนนิส “บางกอก ชาลเลนเจอร์”
29 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...