คนแห่เรียนมวยไทยเยอะจริงๆ “กกท.” เล็งต่อยอดจัดศึกชกหน้าใหม่ในเมืองแอลเอ

28 ก.ย. 2567 เวลา 16:13

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 67 ตามเวลาท้องถิ่น คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าตรวจเยี่ยมยิมส์มวยไทย ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทยในลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา อีก 3 แห่ง คือ เลฟต์แฮนด์ มวยไทย, เดอะ ยาร์ด มวยไทย และ มิสชั่น มวยไทย พร้อมมอบป้าย Standard Muaythai Gym (SMG) เป็นการรับรองการผ่านมาตรฐานยิมส์มวยไทย โดยมี นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย พร้อมคณะ ร่วมตรวจเยี่ยม

นายกันตพิชญ์ โลกวิจิตร อดีตนักมวยไทยในชื่อ ขวัญชัย ส.กิตติชัย ซึ่งมาเป็นครูมวยที่สหรัฐอเมริกา ของค่ายเลฟต์แฮนด์​ มวยไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมวยไทย เป็นที่นิยมมาก คนที่มาเรียนจะเป็นคนที่อยากออกกำลังกาย เพราะมวยไทย สามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วนของร่างกาย อีกส่วนคือมาเพื่อเรียนรู้ศิลปะป้องกันตัว จนถึงระดับแข่งขัน ค่ายเปิดมาได้ 2 ปี แต่คอร์สเรียนเต็มตลอด วันธรรมดา คนทำงานพักเที่ยงก็ยังมาเข้าคอร์สกลางวัน จนเร็วๆ นี้ ค่ายขยับขยายเพื่อรองรับนักเรียนมวยไทยกว่า 150 คน การเดินทางมาเป็นครูมวย ก็เป็นงานที่น่าสนใจ รายได้จะอยู่ราวๆ 80,000-1,000,000 บาท ในกลุ่มนักกีฬาที่มีชื่อเสียง

ขณะที่ นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เปิดเผยว่า จากที่เราได้เห็นธุรกิจการเรียนการสอนมวยไทย ในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในแอลเอ มีนักเรียนเยอะมากๆ แต่ละค่ายจะมีนักเรียนระดับ 100-300 คน สมัครเต็มคอร์ส ซึ่งนอกจากเราจะผลักดันเรื่องการเรียน และการอบรมครูมวยไทยเพื่อให้มวยไทย ได้มาตรฐานเดียวกันตามโครงการมวยไทย มาสเตอร์คลาส แล้ว เรายังเล็งเห็นว่าที่ลอสแอนเจลิส อาจจะเป็นที่เวทีจัดมวยไทยในสหรัฐ ขึ้น เพื่อเป็นเวทีให้นักเรียนที่ต้องการแสดงฝีมือได้โชว์ ซึ่งหากผลงานดีก็อาจจะต่อยอดไปสู่ระดับแข่งขันได้

นายปรีชา ลาลุน กล่าวว่า ที่สหรัฐ สนใจการเรียนกีฬามวยไทยเป็นอย่างมาก การจัดการแข่งขันจะเป็นเวทีสำคัญให้นักกีฬาที่เรียนมาได้แสดงออก คณะอนุกรรมการฯ ต้องการเผยแพร่การเรียนการสอนและวัฒนธรรมมวย ท้ายที่สุดการจัดการแข่งขันในระดับประเทศ ซึ่งอาจจจัดในระดับอาชีพเลย ซึ่งเราจะต้องศึกษากฎหมายในพื้นที่เขาก่อนว่า เนื่องจากแต่ละพื้นที่จะควบคุมต่างกัน ซึ่งเราเล็งที่จะจัดมวยไทยรายการนี้ขึ้นที่แอลเอ เพื่อจะทำให้กีฬามวยไทยได้รับการแพร่หลาย จะมีนักกีฬาต่างชาติ ไปแข่งขันที่เมืองไทย ในไฟต์ต่างๆ เวทีต่างๆ มากขึ้นด้วย ซึ่งจะทำให้กีฬามวยไทยได้รับความนิยมมากขึ้น

“จากจำนวนค่าย จำนวนนักเรียน เห็นได้ชัดว่า ยิมมวยไทย เป็นกลุ่มธุรกิจกีฬาที่ได้รับความนิยม หลายยิมเน้นที่มวยไทยเป็นหลัก แต่ตัวเทรนเนอร์ของเขาสอนเทคนิคต่างๆ ได้อย่างเต็มที่แล้ว แต่ยังต้องการเทคนิคจากชาติต้นตำรับของไทย เราได้คุยกับเจ้าของค่ายหลายแห่งว่า เขาสามารถสอนมวยไทยได้ แต่ไอคิวระดับการต่อสู้ และเทคนิคการต่อสู้จากประสบการณ์ ยังเป็นสิ่งที่พวกเขาขาดไป หากได้อบรมในระดับซีไลเซนส์ หรือมีการจัดวิทยากรนักมวย หรือแม้แต่ส่งครูมวยมาสร้างนักกีฬาในสหรัฐ จะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะแต่ละค่ายก็จะได้รับประโยชน์ด้วย จากจำนวนนักเรียนที่มากขึ้น รวมถึงการสร้างนักชกขึ้นไปต่อยในระดับสูงได้มากยิ่งขึ้นด้วย ประกอบกับนักเรียนที่เข้าคอร์สมวยไทยเอง ก็อยากจะได้รับประสบการณ์จริงจากการชก ซึ่งนักเรียนเหล่านี้ ก็อยากต่อยอดไปเรียนในเมืองไทย ไปดูการแข่งขัน ไปฝึกซ้อมที่เมืองไทย คณะอนุกรรมการฯ จัดเตรียมโครงการเฟิร์สไฟต์ เพื่อรองรับไว้แล้ว ซึ่งเราจะจัดขึ้นทุกๆ รอบปี”

อนึ่ง สำหรับวันที่ 28 ก.ย. นี้ จะมีกิจกรรมโรดโชว์ มวยไทย มาสเตอร์คลาส เกี่ยวกับมวยไทยและประเทศไทย ให้ชาวอเมริกาได้รับชม ไฮไลต์สำคัญคือการเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทย ในการออกอาวุธทั้ง 8 ท่าสำคัญของมวยไทย

บทความที่แนะนำ
หงส์มูฟออนซูบีเมนดี้หันหากลางไฟร์บวร์ก
28 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
กินกันไม่ลง! ‘ต่อพิฆาต’ เปิดรังเจ๊า ‘สิงห์เจ้าท่า’ ไร้สกอร์ 0-0
28 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
โค้ชมาโลนทึ่ง”รัสส์”ป้องกันเหนียวกว่าที่คิด
28 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...