เปิด 8 แข้งดาวรุ่งลงเล่นทีมชุดใหญ่ศึกคาราบาว คัพ พร้อมผู้ทำลายสถิติ : PPTVHD36

ฟุตบอลคาราบาว คัพ หรือ ลีก คัพ ฤดูกาล 2024-2025 เดินทางเข้าสู่การแข่งขันในรอบ 4 หรือรอบ 16 ทีมสุดท้าย และมีการจับสลากประกบคู่ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

แม้ว่าศึกคาราบาว คัพ จะถูกมองว่าเป็นรายการที่ทำให้จำนวนแมตช์ในปฏิทินการแข่งขันที่เรียกได้ว่าอัดแน่นอยู่แล้ว แต่ยังคงมีความสำคัญในการต่อยอดและพัฒนาฝีเท้าดาวรุ่งในพรีเมียร์ลีก เนื่องจากสตาร์ดังของอังกฤษหลายคน ต่างมีโอกาสลงประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ในรายการนี้ ก่อนที่จะประสบความสำเร็จในเวลาต่อมา

แจ็ค พอร์เตอร์ ผู้รักษาประตูดาวรุ่งอาร์เซน่อล  กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงสนามให้ทีม AFP/Adrian Dennis
แจ็ค พอร์เตอร์ ผู้รักษาประตูดาวรุ่งอาร์เซน่อล

มาติดตามว่ามีแข้งดาวรุ่งคนไหนที่ได้โอกาสลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของตัวเองในรายการนี้บ้าง 

แจ็ค พอร์เตอร์ : อาร์เซน่อล 
ผู้รักษาประตูดาวรุ่งกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงสนามให้กับ อาร์เซน่อล เกมถล่ม โบลตัน ในศึกคาราบาว คัพ รอบ 3 ด้วยวัย 16 ปี กับ 72 วัน แทนที่ เชสก์ ฟาเบรกาส ซึ่งเล่นในรายการนี้เมื่ออายุ 16 ปี กับ 177 วัน เมื่อปี 2003 โดยได้รับโอกาสลงสนามหลัง ดาบิด รายา ผู้รักษาประตูมือหนึ่งต้องออกจากสนามเนื่องจากอาการบาดเจ็บบริเวณต้นขา และ เนโต้ ผู้รักษาประตูที่เซ็นสัญญามาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ติดกฏถ้วยแชมป์เช่นกัน 

นักเตะทีมชาติอังกฤษรุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี ลงเล่นให้อาร์เซน่อลชุดอายุต่ำกว่า 18 ปี ไป 6 นัด เสียไป 12 ประตู และเก็บคลีนชีตได้ 1 นัด 

คาเดน เบรธเวต : แมนเชสเตอร์ ซิตี้
เซ็นเตอร์ฮาล์ฟดาวรุ่ง ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกเกมที่เอาชนะ วัตฟอร์ด 2-1 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยวัย 16 ปี กับ 229 วัน กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดอันดับที่ 3 ที่ได้ลงเล่นเต็มรูปแบบให้กับสโมสร และเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับเลือกโดย เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นับตั้งแต่กุนซือชาวสแปนิชมาคุมทัพ 

เบรธเวต เกิดที่เมืองแมนเชสเตอร์ สามารถเล่นได้ทั้งแบ็กซ้ายหรือกองกลางตัวรับเมื่อจำเป็น ถือเป็นผลิตผลอีกคนจากอะคาเดมีของเรือใบสีฟ้า หลังเข้าร่วมทีมในระดับอายุต่ำกว่า 9 ปี โดยเจ้าตัวลงเล่นให้กับแมนฯ ซิตี้ ชุดอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้ง 4 เกมในฤดูกาลนี้ รวมถึงยังเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษชุดอายุต่ำกว่า 17 ปี และยังทำประตูได้ในเกมที่เอาชนะ เยอรมนี 3-1 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา 

คาเดน เบรธเวต เซ็นเตอร์ฮาล์ฟดาวรุ่งแมนเชสเตอร์ ซิตี้  ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก AFP/Darren Staples
คาเดน เบรธเวต เซ็นเตอร์ฮาล์ฟดาวรุ่งแมนเชสเตอร์ ซิตี้

โทบี้ คอลล์เยอร์ : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
กองกลางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลงมาเป็นตัวสำรองในช่วงพักครึ่งเกมพรีเมียร์ลีกที่แพ้ให้กับ ลิเวอร์พูล จากนั้นดาวเตะวัย 20 ปี ได้ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกเกมที่ ปีศาจแดง เอาชนะ บาร์นสลีย์ 7-0 ในศึกคาราบาว คัพ 

คอลเยอร์ ย้ายจากไบรท์ตันมาร่วมทีมปีศาจแดงในปี 2022 เป็นการเซ็นสัญญาเพียงรายเดียวภายใต้การคุมทีมของ ราล์ฟ รังนิค อดีตผู้จัดการทีม และนับตั้งแต่นั้นเขาก็เป็นผู้เล่นตัวหลักของทีมรุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปีอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าตัวทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในช่วงปรีซีซั่น สร้างความประทับใจให้กับ เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีมคนปัจจุบัน 

ลูคัส เบิร์กวัลล์ : สเปอร์ส 
กองกลางทีมชาติสวีเดน สร้างความฮือฮาให้กับแฟนบอลเป็นอย่างมาก หลังจากย้ายมาอยู่กับสเปอร์ส ด้วยค่าตัว 8.5 ล้านปอนด์ จากทีม Djurgarden ในสวีเดน เมื่อช่วงซัมเมอร์ โดยก่อนหน้านี้เคยปฏิเสธบาร์เซโลนาเพื่อย้ายไปร่วมทีมไก่เดือยทอง 

แข้งวัย 18 ปี ลงเล่น 4 จาก 5 นัดในพรีเมียร์ลีกให้กับสเปอร์สฤดูกาลนี้ ส่วนทีมชาติลงเล่นครั้งแรกในศึกเนชั่นส์ ลีก เมื่อเดือนกันยายน จากนั้นได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงครั้งแรกในคาราบาว คัพ ที่เอาชนะ โคเวนทรี 2-1 โดย เบิร์กวัลล์ มองว่าตัวเองเป็นกองกลางแบบ box-to-box แต่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับจังหวะการเล่นในลีกสูงสุด และเวลาลงเล่นในลีก คัพ อาจมีความสำคัญ 

คาดาน ยัง : แอสตัน วิลล่า
ปีกตัวเก่งของแอสตัน วิลล่า ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเกมที่ชนะ ไวคอมบ์ วันเดอเรอร์ส 2-1 และมีส่วนกับประตูในเกมนี้ด้วย 

สำหรับฤดูกาลนี้ นักเตะวัย 18 ปี ได้รับเลือกให้ลงเล่นในทีมชุดใหญ่เกมที่พบกับ เอฟเวอร์ตัน และ วูล์ฟส์ รวมไปถึงลงเล่นให้กับทีมเยาวชนของอังกฤษเป็นประจำ ความเร็วของเขาในการเล่นริมเส้นและความสามารถในการเอาชนะคู่ต่อสู้ทำให้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ คีเลียน เอ็มบัปเป้ กองหน้าเรอัล มาดริด 

อีธาน นวาเนรี : อาร์เซน่อล
อีธาน นวาเนรี กลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกในปี 2022 เมื่อเขาลงเล่นครั้งแรกให้กับ อาร์เซน่อล ในฐานะตัวสำรองที่พบกับ เบรนท์ฟอร์ด ด้วยวัย 15 ปี 181 วัน แต่การปรากฏตัวครั้งนั้นไม่ได้ทำให้เขาประสบความสำเร็จในฟุตบอลทีมชุดใหญ่ แต่ก็ลงเล่นในลีกสูงสุดเพียงไม่กี่นัดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปัจจุบันนี้ กองกลางวัย 17 ปี ลงสนามเป็นตัวจริงนัดแรกให้กับอาร์เซน่อล โดยยิงได้ 2 ประตูในนัดที่เอาชนะ โบลตัน ในศึกคาราบาว คัพ ถือเป็นประตูแรกให้กับสโมสร

นิโก้ โอไรลี่ย์ :  แมนเชสเตอร์ ซิตี้
กองกลางวัย 19 ปี ได้รับเลือกให้ลงเล่นในเกมพบกับ วัตฟอร์ด ในรายการนี้ หลังจากเข้าร่วมอะคาเดมีเมื่ออายุได้ 8 ขวบ โอไรลี่ย์ ได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่องให้กับทีมอายุต่ำกว่า 18 ปีในฤดูกาล 2021-22 และคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกของกลุ่มอายุนั้นมาได้ 

ฤดูกาลถัดมาได้ลงสนาม 32 นัด ยิงได้ 13 ประตู และทำ 14 แอสซิสต์ พร้อมรับรางวัลด้วยการลงเล่นในทีมชุดใหญ่ช่วงปรีซีซั่นของปีนี้ ก่อนที่จะลงมาเป็นตัวสำรองในคอมมูนิตี้ ชิลด์ ที่พบกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

จอช นิโคลส์ : อาร์เซน่อล
แบ็กขวาวัย 18 ปี เติบโตมากับการเชียร์อาร์เซน่อล และหลังจากทดสอบฝีเท้ากับ เชลซี, สเปอร์ส และ เวสต์แฮม เขาย้ายมาร่วมทีมปืนใหญ่ตั้งแต่ตอนอายุ 8 ขวบ โดยนักเตเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับสโมสรในช่วงซัมเมอร์นี้ และสร้างความประทับใจในการทัวร์พรีซีซั่นที่สหรัฐอเมริกา

ล่าสุดลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเกมถล่ม โบลตัน 5-1 ศึกคาราบาว คัพ รอบ 3 คืนวันพุธที่ผ่านมา โดยฤดูกาลที่แล้วเจ้าตัวได้ลงเล่น 31 นัด ให้กับทีมอะคาเดมีของอาร์เซน่อล รวมถึงเกมรอบแบ่งกลุ่มทั้ง 6 นัดในยูฟ่า ยูธ ลีก

นิโคลส์ เติบโตมาในตำแหน่งกองหน้า แต่ไม่นานตัดสินใจเปลี่ยนมาเล่นเป็นปีก และตอนนี้เล่นในตำแหน่งแบ็กตัวรุก ซึ่งทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ 

โทบี้ คอลล์เยอร์ กองกลางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก AFP/Paul ELLIS
โทบี้ คอลล์เยอร์ กองกลางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด