อีฟม่า นัดถกรัฐบาลดันมวยไทยไปโอลิมปิก เผยข่าวดีได้บรรจุใน 2 ทัวร์นาเมนต์ : PPTVHD36

18 ก.ย. 2567 เวลา 15:30

สมาคมมวยไทยนานาชาติ อีฟม่า เตรียมพูดคุยรัฐบาลไทยผนึกดันมวยไทยไปโอลิมปิก ขณะที่มวยไทย ได้บรรจุในกีฬาทหารโลก และ แพนอเมริกันเกมส์

สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA และสเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA เปิดเผยถึงก้าวต่อไปครั้งสำคัญของวงการกีฬามวยไทยในการเดินหน้าไปสู่เป้าหมายใหญ่ในขบวนการผลักดัน “กีฬามวยไทย” บรรจุแข่งขันในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ค.ศ….  ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท 11 โดยมีคีย์แมนวงการกีฬามวยไทยทั่วโลก เข้าร่วม
 

อีฟม่า รับเยาวชนลี้ภัยสงครามปาเลสไตน์ ฝึกมวยไทย ฟื้นฟูสภาพจิตใจ

“บัวขาว” โชว์ไหว้ครู เผยสุดภูมิใจทูตวัฒนธรรมโปรโมทมวยไทยกลางปารีส 2024

สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ
ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) เผยแผนขับเคลื่อนมวยไทย

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวว่า ขบวนการขับเคลื่อนมวยไทยไปบรรจุแข่งขันโอลิมปิกเกมส์นั้น คืบหน้าไปมาก IFMA มีความพยายามอย่างเต็มที่ ปัจจุบันกีฬามวยไทยบรรจุอยู่ในกลุ่มกีฬาประเภทที่ 3 ในขบวนการพิจารณาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เราคิดว่าจะมีข่าวดีที่ทำให้คนไทยได้ร่วมยินดีกันในเร็วๆ นี้ สิ่งที่ IFMA พยายามขับเคลื่อนอยู่คือ การผลักดันให้กีฬามวยไทยมีแข่งขันให้ครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแอฟริกันเกมส์, แพนอเมริกันเกมส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของกีฬาเวิลด์เกมส์ และเวิลด์คอมแบทเกมส์ สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่ IOC จะหยิบยกไปพิจารณา 

“สิ่งที่สำคัญที่สุด เร็วๆ นี้ IFMA จะมีโอกาสเข้าพบรัฐบาลไทยภายใต้การนำของคุณแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในเร็วๆ นี้ เพื่อหารือวางแผนนำกีฬามวยไทยของเราเข้าไปในการแข่งขันกีฬาระดับสูงได้อย่างไร ซึ่ง IFMA ในฐานะองค์กรที่ถูกต้องและเป็นองค์กรมวยไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เราก็ต้องการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลเช่นเดียวกัน ก็คงจะเป็นข่าวดีในเร็วๆ นี้” ประธาน IFMA กล่าว

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต่อไปว่า IFMA และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) มีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า พันเอก นิลตัน โกเมส โรลิม ฟินโญ่ ประธาน CISM ชาวบราซิเลียน ในฐานะคณะกรรมการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาทหารโลก (CISM Military World Games) พิจารณาบรรจุ “กีฬามวยไทย” เข้าร่วมชิงชัยกีฬาทหารโลกครั้งต่อไปด้วย ซึ่งกีฬาทหารโลกเป็นการแข่งขันกีฬาทหารระดับสูงสุดของโลก จัดขึ้นโดยคณะกรรมการกีฬาทหารระหว่างประเทศ ได้ โดยกีฬาทหารโลกจัดเป็นครั้งแรก ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อปี 1995 เพื่อรำลึกครบ 50 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จากนั้นได้จัดทุก 4 ปี จนครั้งล่าสุดครั้งที่ 7 จัดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อปี 2019 แต่ต้องหยุดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาทหารโลก มีมติกลับมาแข่งขันอีกครั้งเป็นครั้งที่ 8 ในปี 2027 ซึ่งมีรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กับประเทศแอฟริกาใต้ เสนอตัวแย่งเป็นเจ้าภาพอยู่ในขณะนี้ 

บทความที่แนะนำ
น้องมีจุดอ่อน! “เปอตีต์” ฟันธง “อูการ์เต” แก้ปัญหาแดนกลาง แมนยู ไม่ได้
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
เก้าอี้เริ่มร้อน! ‘โค้ชโดนัท’ หวังแก้ตัวปลุก ‘ค้างคาวไฟ’ คว้าชัยในถ้ำเสาร์นี้
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
คอนเต้ตื่นเต้นบุกเยือนม้าลายสุดสัปดาห์นี้
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...