ประวัติและ ข้อมูลฟุตบอล ยูโร เป็นมาอย่างไรมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

29 พ.ค. 2567 เวลา 08:37
ประวัติและ ข้อมูลฟุตบอล ยูโร เป็นมาอย่างไรมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

ประวัติและ ข้อมูลฟุตบอล ยูโร การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือ European football championship หรือที่เรารู้จักกันทั่วไปว่า การแข่งขันฟุตบอลยูโรนั่นเอง การแข่งขันรายการนี้เป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่สำคัญของนักเตะทีมชาติในทวีปยุโรปเป็นอย่างมาก รูปแบบของการแข่งขัน จะมีการจัดขึ้นในทุกๆ 4 ปี โดยสหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า แน่นอนว่าการแข่งขันรายการสำคัญดังกล่าวนี้ จะต้องมีการจัดขึ้น ห่างจากการแข่งขันฟุตบอลโลกสองปี และการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเอง ก็มีมานานแล้วตั้งแต่ปี 1960 โดยในสมัยนั้นใช้ชื่อรายการการแข่งขันว่า European nation cup นั้นเอง

ข้อมูลฟุตบอล ยูโร เป็นมาอย่างไรมีอะไร

และ ข้อมูลฟุตบอล ในเว็บไซต์ต่างๆ เองก็ได้ระบุการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปนี้ไว้ ทั้งหมดสี่ยุคสมัยด้วยกัน โดยยุคแรกเป็น 4 ทีม ยุคที่สองถูกเพิ่มมาเป็น 8 ทีมยุคที่สามเพิ่มเป็น 16 ทีม สุดท้ายคือยุคปัจจุบัน ที่มีทั้งหมด 24 ทีม จำนวนทีมที่เราได้กล่าวไปนั้น เป็นทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ก่อนเข้าสู่รอบชิง ซึ่งหมายความว่า ในยุคแรก 4 ทีมนั้น มีทีมชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันเพียงแค่ 8 ประเทศ แล้วรอบสุดท้าย 4 ประเทศจากนั้น ในยุคที่สองที่เพิ่มเป็น 8 ทีมการแข่งขันมีการแบ่งกลุ่มทั้งหมด 8 สาย และแชมป์ของแต่ละกลุ่ม จะเข้ามาเล่นในรอบก่อนรองชนะเลิศ และในรอบ 16 ทีมเอง ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแข่งขันเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยมีการแบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม และสุดท้ายในยุค 24 ทีม หรือช่วงปัจจุบันนี้ทีมชาติในรอบสุดท้าย จะเพิ่มขึ้นเป็น 24 ทีมโดยจะมีการแบ่งเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม

และแน่นอนว่าการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ก็ได้ดำเนินมาถึง ครั้งที่ 17 แล้ว โดยจะเริ่มการแข่งขันรอบ 24 ทีมในวันที่ 14 มิถุนายน 2024 รายการแข่งขัน ก็ดำเนินไปด้วยกันด้วยความเข้มข้น มีหลากหลายทีมชาติที่เคยได้แชมป์ ก็มีโอกาสเข้าสู่รอบ 24 ทีนี้ได้ ในขณะเดียวกันทีมชาติที่ไม่เคยได้แชมป์เลย ก็มีทีมที่เข้าสู่รอบ 24 ทีมด้วย ทำให้การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปในปีนี้ มีความน่าสนใจและผู้ชมต่างเชียร์และลุ้นกัน ฉะนั้นแล้วใครที่ติดตามข่าวสารฟุตบอลหรือ อยากที่จะรับชมฟุตบอลสดแล้วละก็ ก็อย่าลืมติดตาม ข้อมูลฟุตบอล และตารางการแข่งฟุตบอล เพื่อที่คุณจะไม่พลาดในนัดสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ : https://th.wikipedia.org/wiki/ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป

บทความที่แนะนำ
รัฐบาลซาอุฯสอบถามเงื่อนไขซื้อหุ้นตราหมี
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
ซาวิโอล่าหนุนชาบีกลับมาคุมบาร์ซ่าในอนาคต
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...
เนเบอร์สหวังพัฒนาตัวเองต่อไปหลังดร็อปบอล
20 ก.ย. 2567
อ่านต่อ...