‘ริโอ’ เชื่อ อิเนออส ปลด ‘ป๋า’ คือคำเตือนใหญ่

ริโอ เฟอร์ดินานด์ เชื่อว่าการปลด เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ออกจากตำแหน่งฑูตสโมสรคือการส่งข้อความเตือนถึงพนักงานในทุกระดับ

เฟอร์กูสัน ได้รับแจ้งระหว่างการพบปะกับเจ้าของร่วมของ ยูไนเต็ด ว่าเขาจะไม่ได้ทำหน้าที่เป็นทูตสโมสรอีกต่อไป

อดีตผู้จัดการทีมยูไนเต็ดในตำนานได้รับเงินจากงานนี้ปีละ 2.16 ล้านปอนด์ นับตั้งแต่ลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2013

การปลดตำนานกุนซือวัย 82 ปีในครั้งนี้เต็มไปด้วยความเต็มใจของทั้งสองฝ่าย ในขณะที่ เฟอร์กูสัน จะยังได้รับสิทธิ์ในการเข้าชมเกมของ ยูไนเต็ด ต่อไปทั้งเหย้าและเยือน

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินการลดค่าใช้จ่ายที่กลายเป็นที่ถกเถียงมากที่สุดนับตั้งแต่ แรตคลิฟฟ์ ดำเนินการมาตั้งแต่รับหน้าที่คุมสโมสรเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

เจ้าของ อิเนออส ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าเขาเชื่อว่า ยูไนเต็ด กำลังใช้เงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย และการลดรายจ่ายเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้สโมสรกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง

เขาปลดพนักงานออกไป 250 คนเพื่อประหยัดเงินประมาณ 10 ล้านปอนด์ ขณะเดียวกันก็ยกเลิกงานปาร์ตี้คริสต์มาสและของขวัญฟรีสำหรับพนักงานด้วย

ทางด้าน เฟอร์ดินานด์ ที่เคยค้าแข้งให้กับ ยูไนเต็ด มา 12 ปี โดย 11 ปีอยู่ภายใต้การบริหารของ เฟอร์กูสัน และยังคงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสโมสร โดยอดีตกองหลังรายนี้เชื่อว่าการปลด เฟอร์กูสัน ออกอาจเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางจิตวิทยาครั้งใหญ่ของ แรตคลิฟฟ์

ริโอ ทวีตผ่าน X ว่า “ถ้าเซอร์อเล็กซ์ถูกปลดได้ ก็ไม่มีใครปลอดภัยที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ใครๆ ก็โดนได้ตอนนี้ หรือว่า อิเนออส กำลังส่งข้อความถึงใครก็ได้ในสโมสร?!?”

แรตคลิฟฟ์ ได้ลดจำนวนพนักงานของสโมสรไปแล้วประมาณหนึ่งในสี่ และดูเหมือนว่าจะตั้งใจที่จะหาจุดอื่นๆ ที่สามารถประหยัดรายจ่ายของพวกเขาได้