ทูเคิ่ล ตกลงนั่งเก้าอี้กุนซือทีมชาติอังกฤษคนใหม่ เริ่มงานมกราคม : PPTVHD36

โธมัส ทูเคิ่ล เตรียมเป็นผู้จัดการทีมชาติอังกฤษคนที่ 3 ที่ไม่ใช่ชาวอังกฤษ ต่อจากสเวน โกรัน อีริกส์สัน และ ฟาบิโอ คาเปลโล

บีบีซี รายงานว่า ทูเคิ่ล บรรลุข้อตกลงคุมทัพสิงโตคำรามเรียบร้อยแล้ว หลังมีข่าวเปิดการเจรจากับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ คาดว่าจะมีการเปิดตัวทูเคิ่ลอย่างเป็นทางการที่เวมบลีย์ในสัปดาห์นี้

สำหรับเป้าหมายหลักกุนซือวัย 51 ปี คือการนำทีมชาติอังกฤษผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลก  2026 ที่จะจัดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา แคนาดา และ เม็กซิโก

ขณะที่ Sky Sports ระบุว่า ทูเคิ่ล จะได้รับค่าเหนื่อยประมาณ 5 ล้านปอนด์ต่อปี และจะเริ่มงานตั้งแต่เดือนมกราคมนี้ ด้วยสัญญา 18 เดือนจนถึงฟุตบอลโลก 2016

โธมัส ทูเคิ่ล เตรียมเป็นผู้จัดการทีมชาติอังกฤษคนที่ 3 ที่ไม่ใช่ชาวอังกฤษ ต่อจากสเวน โกรัน อีริกส์สัน และ ฟาบิโอ คาเปลโล AFP/THOMAS KIENZLE
โธมัส ทูเคิ่ล บรรลุข้อตกลงเป็นผู้จัดการทีมชาติอังกฤษคนใหม่

โดย ลี คาร์สลีย์ กุนซือชั่วคราว จะยังคงอยู่ในตำแหน่งสำหรับนัด 2 นัดสุดท้าย ในศึกเนชั่นส์ลีก กับ กรีซ และ ไอร์แลนด์ ในเดือนพฤศจิกายน โดยที่ ทูเคิ่ล จะเข้ามารับหน้าที่อย่างเป็นทางการหลังจากนั้น

ทูเคิ่ล มีความคุ้นเคยกับฟุตบอลอังกฤษเป็นอย่างดี เนื่องจากเคยคุมเชลซีระหว่างเดือนมกราคม 2021 ถึงกันยายน 2022 

ส่วนผลงานที่ผ่านมา กุนซือชาวเยอรมัน เคยคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ และ ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ ร่วมกับ เชลซี ก่อนที่จะโดนไล่ออก

เคยคว้าแชมป์เดเอฟเบ โพคาลกับ ดอร์ทมุนด์ และแชมป์ลีก เอิง อีก 2 สมัยกับเปแอสเช งานที่โดดเด่นงานสุดท้ายคือการเป็นผู้จัดการทีม บาเยิร์น นิวนิค แต่หลังจากที่สโมสรไม่สามารถคว้าแชมป์บุนเดสลีกาได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 2011-12 ได้ลาออกจากตำแหน่งแม้ว่าสัญญาจะยังเหลืออีก 1 ปี ก็ตาม