สวยแต่ผิด! ย้อนตำนาน “ลูกลาดีด” สูตรฟรีคิกที่ใช้ได้ครั้งเดียวแล้วโดนสั่งแบนทันที (คลิป)

15 ต.ค. 2567 เวลา 15:17

พาย้อนอดีตไปชมลูกฟรีคิกสุดสวยระดับตำนาน ที่ได้รับรางวัลลูกยิงประจำฤดูกาลของสื่ออังกฤษอย่าง BBC มาแล้ว แต่สุดท้ายต้องโดนแบน ห้ามทีมใดใช้แบบนี้อีกเด็ดขาด

ลูกฟรีคิกสุดปังนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 1970 ในเกมระหว่าง โคเวนทรี ซิตี้ เปิดรังพบกับ เอฟเวอร์ตัน โดยจังหวะดังกล่าวทีมเจ้าบ้านได้ฟรีคิกบริเวณหน้าหัวกะโหลก ผู้เล่นของทีมทอฟฟี่สีน้ำเงินก็พากันมาตั้งกำแพงตามปกติ

แต่สิ่งที่ไม่ปกติก็เกิดขึ้น เมื่อ วิลลี คาร์ กองกลางของ โคเวนทรี ได้เอาเท้าหนีบบอลในท่าหันหลังแล้วกระดกลูกขึ้นลอยกลางอากาศ ก่อนที่ เออร์นี ฮันต์ ดาวยิงของทีมจะวิ่งเข้ามาซัดบอลที่กำลังตกลงมาแบบเต็มข้อ ส่งลูกพุ่งตุงตาข่ายไปอย่างสวยงาม ชนิดที่ผู้เล่นของ เอฟเวอร์ตัน รวมไปถึงคนดูในสนามอึ้งกันหมด

สำหรับประตูนี้ ทาง BBC ถึงกับยกให้เป็นลูกยิงยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลด้วย แต่ในช่วงการแข่งขันที่เหลือ โคเวนทรี หรือแม้แต่ทุกทีมในลีกก็ไม่สามารถที่จะใช้สูตรฟรีคิกนี้ได้อีกแล้ว เนื่องจากเป็นการเอาเปรียบทีมรับ และยังถือว่าเป็นการสัมผัสลูกหลายจังหวะเกินไปของผู้เล่นคนเดียว

ส่วนสูตรฟรีคิกลูกนี้ถูกตั้งชื่อว่า “Donkey-Kick” หรือว่า “ลาดีด, ลาเตะ” เพราะจังหวะการกระดกบอลขึ้นกลางอากาศของ วิลลี คาร์ นั้นถูกมองว่าคล้ายท่าทางการกระโดดยกขาของลานั่นเอง

บทความที่แนะนำ
เบลลามี่ชี้เวลส์มาถูกทางก่อนคัดบอลโลก
15 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
นักเตะรุ่นจิ๋วเกือบ5พันคนร่วมคัดเข้าอคาเดมีดัง
15 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
เวอาห์มองบวกผลตรวจดีพร้อมคืนสนามยูเว่
15 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...