ซีเกมส์ฝนหนักกว่านี้! ‘สงขลา’ถอดบทเรียนจากคิงส์คัพ

15 ต.ค. 2567 เวลา 08:04

การแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 50 ที่สนามติณสูลานนท์ จ.สงขลา ปิดฉากไปเมื่อวันที่ 14 ต.ค.67 รายการนี้มี ทีมชาติไทย, ซีเรีย, ทาจิกิสถาน, ฟิลิปปินส์ ก่อนที่ทีมชาติไทย จะคว้าแชมป์ไป รอบชิงชนะเลิศชนะ ซีเรีย 2-1

การจัดครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างดีในแง่ของผู้ชม ที่เข้ามาชมเต็มสนาม โดยเฉพาะวันชิงชนะเลิศ ที่ตั๋วขายหมดล่วงหน้า 3 วันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามก็มีอุปสรรคในเรื่องของสภาพฝน ที่ทำให้การแข่งขันต้องพัก และสภาพสนามแฉะ ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันพยายามเคลียร์พื้นสนามอย่างรวดเร็ว

นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 50 กล่าวว่า สำหรับเรื่องฝนนั้น จริงๆ แล้วในพื้นที่นี้ ครึ่งเดือนแรกของต.ค. เป็นการย่างเข้าฤดูฝน และจะเข้าฤดูฝนจริงๆ ปลายเดือน ต.ค. ต่อด้วย พ.ย., ธ.ค. ทั้งเดือน และจะหมดช่วงต้นเดือน ม.ค. ซึ่งทางฝ่ายจัดการแข่งขันได้เห็นข้อบกพร่องจากนัดแรกก็มาปรับแก้ไข

หัวเรือใหญ่บอลคิงส์คัพ สงขลา กล่าวด้วยว่า สำหรับในปีหน้า ปี 2568 ตนตั้งใจจัดอีเวนท์ใหญ่ของกีฬา 4-5 อีเวนท์ อย่างแรกคือ ตั้งใจว่าจะต้องเชิญ 2 ยอดสโมสร 2 ประเทศ คือ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยอดทีมไทยลีก และ ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม มหาอำนาจลูกหนังมาเลเซีย มาแข่งขันที่สงขลาให้ได้ ตนเองจะต้องไปเรียนเชิญ และขอความอนุเคราะห์จาก นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบุรีรัมย์ ส่วนทาง ยะโฮร์ นั้น ได้ประสานผู้ใหญ่ภาคใต้ผ่านไปยังทีมแล้ว

นายสุพิศ กล่าวต่อไปว่า ส่วนรายการอื่นคือฟุตบอลภายในจังหวัด “สงขลา คัพ” ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มี 4 รุ่น แข่งตั้งแต่ระดับอำเภอ มาจังหวัด เงินรางวัลหลักล้านบาท ได้สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชน นอกจากนี้ยังจะประสานทีม สงขลา เอฟซี ทีมในไทยลีก 3 เพื่อจัดแมตช์ใหญ่ ส่วนอีเวนท์อื่นคืองานวิ่ง สงขลา มาราธอน รวมทั้งจัดวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย มาแข่งขันที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ประสานทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยแล้ว

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันซีเกมส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือน ธ.ค.68 และ สงขลา เป็นหนึ่งในจังหวัดที่จัดแข่งขัน นายสุพิศ กล่าวว่า ซีเกมส์เป็นความรับผิดชอบของทางจังหวัดสงขลา ตนเองตอนนี้เป็นคณะกรรมการกีฬาสงขลา และเป็นคณะทำงานที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้ง แต่สมัยผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ ยังไม่ทราบนโยบานขับเคลื่อน ต้องอยู่ที่แนวทางของพ่อเมือง

กรณีฝนตกในสงขลา ที่อาจมีผลกระทบซีเกมส์ โดยเฉพาะฟุตบอลชายที่จะมาจัดที่นี่ด้วยนั้น นายสุพิศ ก็ยอมรับว่า ช่วงเดือน ธ.ค. จะเป็นฤดูฝนเต็มๆ แต่ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดีก็สามารถดำเนินการได้ ซึ่งสำหรับฟุตบอลคิงส์คัพ ที่ผ่านไปนั้น นับเป็นประสบการณ์ชั้นดีที่สู่การจัดซีเกมส์ และอีเวนท์ต่างๆ.

บทความที่แนะนำ
ETH เตรียมส่ง ‘อูการ์เต้+เมนู’ หวังพลิกโฉมแดนกลางผี
15 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
“เอ็มบัปเป้” ปัดข่าวพัวพันข่มขืนที่สวีเดน : PPTVHD36
15 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...
“เอมบัปเป” ขู่ฟ้องสื่อรายงานโดนสอบคดีข่มขืน
15 ต.ค. 2567
อ่านต่อ...