เมินแข้งในต่างแดน! ปธน.เรียกร้อง ‘บราซิล’ หันมาใช้นักเตะในประเทศ


หลุยซ์ อินาซิโอ ลุลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีของ บราซิล เรียกร้องให้ทีมชาติเมินนักเตะที่ค้าแข้งในต่างแดนและหันมาเรียกแข้งจากภายในประเทศไปใช้งาน

ตอนนี้ บราซิล กำลังเล่นฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกแต่ก็ต้องพบกับความยากลำบากในช่วงหลัง ซึ่งรวมถึงความพ่ายแพ้ต่อ ปารากวัย เมื่อเร็วๆนี้และการโดน อุรุกวัย เขี่ยตกรอบโคปา อเมริการอบก่อนรองชนะเลิศ

พวกเขาห่างหายจากการคว้าแชมป์โลกมาตั้งแต่ปี 2002 ส่วนแชมป์ล่าสุดที่พวกเขาได้คือโคปาอเมริกาเมื่อปี 2019

แล้วทาง ลุลา เปิดเผยว่าว่าพยายามล็อบบี้ เอ็ดนาลโด้ โรดริเกวส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลของบราซิล ให้เรียกนักเตะในประเทศไปแทนเหล่านักเตะที่ค้าแข้งในต่างแดน

“นักเตะที่ไปเล่นในต่างแดนน่ะไม่ได้ดีไปกว่านักเตะที่อยู่ในประเทศ ในบราซิลน่ะมีนักเตะดีๆที่คุณภาพเท่าๆกันอยู่ ดังนั้นให้โอกาสกับนักเตะที่อยู่ในประเทศสิ” ลุลา กล่าว

นอกเหนือจากนี้ ลุลา ยังมองว่าแข้งต่างแดนเป็นเพียงนักเตะหนุ่มที่ยังไม่ถึงขั้นเป็นดาวเด่น และไม่ได้มีฝีเท้าทัดเทียมระดับตำนานอย่างเช่น การ์รินช่า และ โรมาริโอ

หากทีมชาติ บราซิล ทำตามที่ ลุลา บอกก็จะทำให้นักเตะอย่างเช่น วินิซิอุส จูเนียร์, ราฟินญ่า, โรดรีโก้, เอแดร์ มิลิเตา, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่, กาเบรียล มากัลเญส อลิสซอน และ เอแดร์ซอน ต้องหลุดโผ

สำหรับนักเตะที่ โดริวัล จูเนียร์ เรียกมาติดทีมชาติ บราซิล ในชุดล่าสุดนั้นมีแข้งจากสโมสรในประเทศอยู่ 7 คนด้วยกัน แต่ตัวเลือกของเขาก็จำกัดเพราะหลายคนโดนปัญหาเจ็บเล่นงาน

เกมล่าสุดที่พวกเขาเอาชนะ ชิลี 2-1 เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ก็ได้ประตูจาก หลุยซ์ เอนริเก้ และ อิกอร์ เชซุส สองนักเตะที่ค้าแข้งในประเทศ